KIỂM SOÁT CÂN NẶNG

Để Bé Luôn Cân Đối
Và Cân Bằng

11 MÓN NGON DỄ LÀM, GIÚP BÉ TĂNG CÂN

Chia sẻ
01/09/2020

Bé biếng ăn khiến cha mẹ nào cũng đau đầu tìm đủ mọi cách để dỗ dành bé ăn từng thìa một. Mom Citi xin gợi ý 11 món ăn dinh dưỡng giúp trẻ tăng cân, đồng thời chia sẻ những gợi ý về cách chế biến cho mẹ như sau. Mẹ hãy cùng tham khảo nhé!

1. Cá chép hấp gừng:

Cá chép là loại thực phẩm bổ dưỡng giúp bé dễ dàng tăng cân.

Nguyên liệu: Cá chép 300g, gừng 20g, dầu ăn, gia vị.

Chế biến: 

  • Cá chép mổ bụng bỏ ruột, rửa sạch, ướp dầu ăn và gia vị cho vừa ăn.
  • Gừng rửa sạch băm nhỏ.
  • Đem cá chép hấp cách thủy với gừng, cho bé ăn cả nước và thịt cá. Cá chép hấp xong có thể chia thành 2-3 bữa ăn trong ngày, cho bé ăn cùng với cơm và các món rau, canh.

2. Cháo tim với mướp:

Cháo tim heo là một trong những món cháo ngon cho bé và dễ dàng chế biến. Mẹ lưu ý nên cho bé ăn cháo lúc còn nóng ấm.

Nguyên liệu: tim heo 50g, gạo nếp 50g, 50g mướp, 1 muỗng canh dầu ăn, gia vị.

Chế biến:

  • Tim heo đem rửa sạch, băm nhỏ, ướp gia vị vừa ăn rồi xào chín với dầu ăn.
  • Mướp bỏ vỏ, rửa sạch, cắt hạt lựu.
  • Tiếp tục cho gạo nếp cùng nước hạt cau nấu nhừ.
  • Nấu cháo chín, cho phần tim heo, mướp vào, đảo đều tay cho đến khi cháo sôi lại và mướp chín là được.

3. Cháo cá lóc với cà rốt:

Nguyên liệu: nạc cá lóc 50g, gạo tẻ 25g, gạo nếp 25g, 30g cà rốt, 1 muỗng canh dầu ăn, gia vị.

Chế biến:

  • Cá lóc làm sạch, luộc chín, gỡ lấy thịt rồi ướp mắm muối, gia vị vừa ăn.
  • Ninh nhừ gạo tẻ và gạo nếp, khi cháo gần chín cho cà rốt cắt hạt lựu vào nấu 5 phút cho chín, cho phần thịt cá vào khuấy đều đến khi cháo sôi trở lại, thêm dầu ăn là được.

4. Cháo đậu xanh, nấm và trứng:

Nguyên liệu: 30g gạo, đậu xanh bỏ vỏ 20g, 3 quả trứng cút, nấm rơm 20g, 1 muỗng canh dầu ăn, gia vị.

Chế biến:

  • Nấm ngâm với bột năng cho trắng, sau đó cắt hạt lựu.
  • Đậu xanh nấu cùng cháo trắng cho nhừ. Cháo đậu vừa chín, cho nấm vào, đậy nắp 3 phút rồi cho trứng vào đậy nắp 2 phút, thêm muỗng dầu, trộn đều, nêm gia vị cho vừa ăn.

5. Cháo trứng gà đậu hũ:

Nguyên liệu: trứng gà 1 quả, gạo nếp 30g, đậu hũ trắng 30g, dầu ăn, gia vị.

Chế biến:

  • Gạo nếp nấu nhừ với 1 chén lưng nước.
  • Cho đậu hũ cắt hạt lựu và trứng gà vào cho sôi lại, nêm gia vị vừa ăn, thêm dầu ăn, quấy đều.

6. Cháo ếch với bầu:

Với món này tốt nhất mẹ nên cho bé vào bữa sáng nhé!

Nguyên liệu: thịt nạc ếch 50g, gạo tẻ 50g, 50g bầu, hành, gừng, dầu ăn, gia vị.

Chế biến:

  • Gạo vo sạch, ninh nhừ thành cháo, thêm bầu cắt hạt lựu nấu chín.
  • Thịt ếch làm sạch, băm nhỏ rồi xào với muỗng canh dầu ăn, hành và ít gừng.
  • Tiếp đến cho ếch vào đun sôi lại cùng cháo rồi nêm gia vị vừa ăn.

7. Cháo lươn nấu khoai môn và cà rốt:

Nguyên liệu: gạo tẻ 30g, khoai môn 20g, lươn 40g, cà rốt 20g, dầu ăn, gia vị.

Chế biến:

  • Nấu cháo với 150ml nước.
  • Đun gạo cùng với khoai môn trong khoảng 45 phút.
  • Lươn làm sạch, luộc chín tách lấy thịt, phần xương xay nhỏ lọc lấy ½ chén nước.
  • Cà rốt, khoai môn gọt vỏ, rửa sạch cắt hạt lựu.
  • Sau đó cho hỗn hợp cháo và khoai môn, cà rốt vào nồi cùng với ½ chén nước xương đã được lọc, sôi cho cà rốt mềm rồi cho lươn vào nồi, nêm nếm gia vị và dầu ăn, đun sôi tắt bếp.

8. Cháo hàu hạt sen:

Cháo hàu nấu hạt sen là một trong những món cháo dinh dưỡng cho bé ăn ngon miệng và nhanh căng cân, mẹ nên thường xuyên chế biến cho trẻ ăn.

Nguyên liệu: gạo 30g, hàu thịt 50g, hạt sen 20g, nấm rơm 30g, dầu ăn, gia vị

Chế biến:

  • Hạt sen tách đôi, bỏ tim sen, gạo vo sạch cho vào 2 chén nước đun gạo cùng với hạt sen thành cháo.
  • Nấm rơm làm sạch bỏ gốc, ngâm nước muối loãng cho trắng, rửa sạch rồi xắt hạt lựu.
  • Hào làm sạch băm nhỏ.
  • Cho 2 muỗng dầu ăn vào chảo, cho đầu hành lá vào phi thơm rồi cho hào vào xào, cho nấm rơm vào xào, nêm nếm thêm gia vị vừa ăn.
  • Cháo ninh nhừ cho phần hàu đã xào vào, đậy nắp 5 phút.

9. Cháo gà nấu bí đỏ đậu phộng:

Nguyên liệu: ức gà 40g, đậu phộng 10g, 30g bí ngô, 20g gạo.

Chế biến:

  • Ức gà rửa sạch, đem luộc lấy nước, phần thịt gà đã luộc xé nhỏ hay băm nhuyễn.
  • Đậu phộng ngâm cho mềm, đập dập bỏ vỏ.
  • Bí ngô gọt vỏ, rửa sạch rồi thái hạt lựu.
  • Gạo vo sạch, đun với nước luộc gà và đậu phộng. Khi thấy hạt gạo nở bung thì cho bí đỏ vào.
  • Ninh nhừ cháo, nêm gia vị, thêm 1 muỗng dầu ăn rồi tắt bếp. Khuấy đều cháo, múc ra tô và cho phần thịt gà xé nhỏ lên trên hay trộn đều.

10. Canh rau ngót nấu thịt bằm:

Canh rau ngót nấu thịt bằm không chỉ quen thuộc, ngon lành, mà còn bổ dưỡng giúp bé tăng cân.

Nguyên liệu: 300g rau ngót, 150g thịt nạc, dầu ăn, gia vị. 

Chế biến: 

  • Rau ngót tuốt lấy lá, rửa sạch rồi vò hơi dập.
  • Thịt nạc rửa sạch, băm nhỏ, nêm ít gia vị.
  • Phi thơm hành với ít dầu ăn, cho rau ngót vào xào, nêm gia vị vừa ăn rồi cho một lượng nước vừa đủ vào đun sôi.
  • Tiếp tục cho thịt băm vào khuấy đều. Khi thấy thịt chín, tắt bếp múc canh ra chén nhỏ cho bé ăn trong bữa chính.

11. Cháo gà với hạt sen, cà rốt:

Nguyên liệu: gạo 30g, thịt gà nạc 50g, hạt sen tươi hoặc hạt sen khô20g, cà rốt 30g, ¼ củ hành khô bằm nhỏ.

Chế biến:

  • Hạt sen tách tim, nấu chín mềm cùng gạo.
  • Thịt gà làm sạch xé nhỏ hay băm nhuyễn, xào chín cùng với cà rốt và dầu ăn, hành.
  • Đun sôi hỗn hợp gà, hạt sen, cà rốt, nêm gia vị vừa ăn.

Với 11 gợi ý trên, Mom Citi hy vọng bài viết này sẽ giúp các mẹ đa dạng thêm món ăn giúp bé mau tăng cân và luôn vui khoẻ. Chúc các mẹ thành công!

Bài viết liên quan:

BỎ TÚI NGAY 5 MÓN CHÁO DINH DƯỠNG GIÚP BÉ TĂNG CÂN KHỎE MẠNH

CHĂM SÓC TRẺ SUY DINH DƯỠNG - NÊN VÀ KHÔNG NÊN

BÍ QUYẾT TĂNG CÂN CHO BÉ TỪ 4 ĐẾN 6 THÁNG TUỔI