KIỂM SOÁT CÂN NẶNG

Để Bé Luôn Cân Đối
Và Cân Bằng

BẠN ĐÃ CUNG CẤP DINH DƯỠNG CHO BÉ TỪ 1- 3 TUỔI ĐÚNG CÁCH?

Chia sẻ
11/11/2020

 Khi bé bước vào giai đoạn 1-3 tuổi, sẽ có nhiều sự thay đổi trong chế độ dinh dưỡng vì đây là giai đoạn bé cần nhiều năng lượng cho sự phát triển về thể chất lẫn trí não. Vậy làm thế nào để áp dụng dinh dưỡng hợp lý cho bé trong giai đoạn này? Cùng Mom Citi khám phá nhé!

Nhu cầu năng lượng mỗi ngày của bé

Từ 1 - 3 tuổi, bé cần khoảng 110kcal/kg cân nặng, tức khoảng 1.180kcal/ngày. 

Trong đó, nhu cầu năng lượng do đạm cung cấp khoảng 15% (ít nhất 60% đạm từ động vật), chất béo cung cấp khoảng 35-40% (khoảng 70% chất béo động vật), còn lại là chất bột đường. 

Năng lượng từ các loại thực phẩm được tính như sau: 1g chất bột đường, 1g đạm cho 4 kcal và 1g chất béo cho 9 kcal.

Khẩu phần ăn mỗi ngày cho bé

Mỗi ngày, bạn có thể cho bé ăn 3-4 bữa chính, có thể là cháo hoặc súp. 

Bé từ sau 18 tháng có thể tập ăn cơm mềm, nhưng phải đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng: chất đường bột, đạm, chất béo và chất xơ.

Khẩu phần ăn của bé mỗi ngày ước tính khoảng 100-140g gạo hoặc ngũ cốc, 80-120g thịt, cá, trứng, đậu hũ…, 20ml dầu ăn, rau và hoa quả theo nhu cầu của bé, nhưng ít nhất là 100-200g các loại rau xanh và 100-200g các loại quả chín, để đảm bảo nhu cầu năng nượng và cân đối các thành phần dinh dưỡng giúp tiêu hóa, hấp thu tối đa dưỡng chất.

Đặc biệt, ở lứa tuổi này, nguồn cung cấp năng lượng từ sữa rất quan trọng. Mỗi ngày bạn nên cho bé uống khoảng 600-800ml sữa. Nếu bé không uống sữa mẹ, bé cần được bổ sung ít nhất 600ml sữa pha sẵn/ ngày vào các bữa phụ.

Cách chế biến thức ăn 

Bạn có thể nấu một nồi cháo trắng nhừ, mỗi bữa múc khoảng một bát vào nồi nhỏ, rồi cho thêm thịt, cá trứng, tôm, gan, đậu hũ... tùy ý, cho thêm rau xanh và dầu mỡ như nấu bột nhưng với số lượng nhiều hơn (1 muỗng canh dầu ăn/ 1 bát cháo).

Bạn cũng có thể nấu các món súp bổ dưỡng cho bé với sự kết hợp đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng trong một tô súp, phối hợp các loại thực phẩm tạo màu sắc cho món ăn để hấp dẫn bé như súp đậu xanh - bí đỏ - thịt, súp trứng - thịt - tôm - cà rốt, súp thịt bò - cà chua, súp củ cải - nấm hương - đậu Hà Lan...

Khi bé đã bắt đầu tập ăn cơm mềm, bạn cần nấu cơm thật mềm hoặc tán nhỏ cơm cho bé dễ ăn, ăn kèm với các món thịt cá, món xào và canh như người lớn nhưng thịt, cá, rau cần được băm nhỏ cho bé dễ nhai.

Cần hạn chế muối trong thức ăn của bé, không quá 1 muỗng cafe muối/ ngày. 

Ngoài ra, nên thay đổi món ăn thường xuyên để tạo được sự ngon miệng, hấp dẫn bé, đồng thời giúp cân bằng về dinh dưỡng và đảm bảo đa dạng nguồn đạm, chất béo từ các loại động vật, thực vật. 

Với những kiến thức dinh dưỡng Mom Citi cung cấp, mong rằng bố mẹ đã được trang bị đủ kiến thức để sẽ thiết kế một chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo dinh dưỡng cân bằng cho bé phát triển một cách tốt nhất.