PHÁT TRIỂN TRÍ NÃO

Mẹ Thông Thái
Nuôi Bé Thông Minh

GIÚP TRẺ THÔNG MINH BẰNG 5 THỰC PHẨM VÀNG CHỨA CHẤT BÉO

Chia sẻ
01/09/2020

Chất béo và các axít béo giúp hình thành cấu trúc và chức năng não của trẻ như DHA, ARA, đặc biệt trong ba năm đầu đời. Nếu mẹ biết cách bổ sung chất béo một cách hiệu quả, thì sẽ giúp ích rất nhiều trong việc phát triển não bộ của trẻ. Cùng Mom Citi khám phá top 5 loại thực phẩm chứa chất béo hàng đầu giúp trẻ phát triển thông minh nhé.

Bơ lạc

Bơ lạc có chứa hàm lượng phong phú vitamin A, vitamin E, axit folic, canxi, magie, kẽm, sắt, chất xơ và protein... là trợ thủ tuyệt vời giúp phát triển não bộ và thể chất của trẻ. 

Cách dùng: Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ nên cho trẻ ăn bơ lạc 2 lần/tuần với thực phẩm ít năng lượng hơn, chẳng hạn như rau và trái cây. Mẹ cũng nên lưu ý rằng một số trẻ sẽ gặp trường hợp bị dị ứng với bơ lạc. Khi có hiện tượng này, mẹ cần ngừng ngay thực phẩm và mang trẻ đến bác sĩ.

Dầu ô-liu

Dầu ô-liu là tinh dầu thiên nhiên cao cấp có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, giàu vitamin E, a-xít trẻo Omega - 6... rất cần thiết cho sự phát triển cơ thể trẻ.

Trong mỗi bữa ăn của trẻ, nếu có thêm 2-3 muỗng dầu ô-liu sẽ giúp hệ tiêu hóa trẻ hấp thụ tốt hơn đồng thời giúp não bộ phát triển tốt hơn.

Cách dùng: Mẹ có thể trộn 1-2 thìa nhỏ dầu ô-liu vào thức ăn sau khi đã nấu chín và nhấc khỏi bếp.

Phô mai

Phô mai là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều loại protein, lipid đường, vitamin và các khoáng chất rất tốt cho sức khỏe và trí thông minh của trẻ. So với sữa thông thường, phô mai không chứa đường nên với những trẻ không dung nạp đường lactose trong sữa thì đây là sản phẩm thay thế rất tốt.

Hơn nữa, phô mai chứa thành phần chủ yếu là casein, loại protein giúp trẻ dễ tiêu hóa. Riêng về calci, với cùng trọng lượng như nhau thì hàm lượng trong phô mai gấp 6 lần trong sữa, lại chứa vitamin D nên có tác dụng tốt cho hấp thu calci vào xương. Vì vậy, phô mai thường thân thiện hơn với hệ tiêu hóa của trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Cách dùng: Mẹ có thể dùng phô mai như bữa ăn xế cho trẻ. Và vì phô mai rất giàu giá trị dinh dưỡng nên các mẹ lưu ý cân chỉnh lượng sữa và dầu mỡ trong bữa ăn của trẻ để tránh tình trạng thừa cân.

Cá và hải sản 

Các loại cá và hải sản, đặc biệt là cá hồi, có chứa Omega-3 là những axit béo không bão hòa rất cần thiết vì giúp bộ não phát triển tốt hơn, là một trong những thực phẩm tốt nhất cho não của trẻ vì hàm lượng chất béo thấp. Ngoài ra, còn chứa EPA và DHA, giúp cải thiện hoạt động của các tế bào não, tăng cường trí nhớ và khả năng học hỏi của trẻ.

Những axit kỳ diệu này làm quá trình truyền tín hiệu thần kinh giữa các nơron não bộ dễ dàng và cần thiết cho việc hình thành tế bào thần kinh. Nhờ đó, sự chú ý, trí nhớ, khả năng tập trung của trẻ càng phát triển hơn.

Quả bơ

Bơ là loại trái cây giàu dinh dưỡng, chứa Protein, vitamin E, vitamin C cao. Trong đó, Protein là một thành phần dinh dưỡng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em và đặc biệt là trẻ sơ sinh. Ngoài ra, các chất chống ôxy hoá trong trái bơ có tác dụng bảo vệ các tế bào não và Vitamin B tổng hợp có tác dụng tăng cường trí nhớ. 

Sau bài viết này, mẹ đã biết chất béo rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Mẹ hãy chọn những thực phẩm có chất béo tốt cho trẻ trong bữa ăn thường ngày nha!

Bài viết liên quan:

DHA VÀ CHỈ SỐ IQ CỦA TRẺ

DINH DƯỠNG CHO BÉ PHÁT TRIỂN TRÍ NÃO

GIAI ĐOẠN VÀNG PHÁT TRIỂN TRÍ NÃO CẦN BỔ SUNG DINH DƯỠNG GÌ CHO BÉ?