NHỎ TO CÙNG MẸ

Hội Mẹ Bầu
Đang Quan Tâm Gì

BÍ QUYẾT TĂNG CÂN KHOA HỌC CHO MẸ BẦU VUI, BÉ LỚN KHỎE

Chia sẻ
11/02/2021

 

Với các mẹ bầu, cân nặng khi mang thai không chỉ phản ánh sức khỏe mẹ mà còn thể hiện sự phát triển của em bé trong bụng. Để mẹ và bé cùng phát triển tốt nhất, mẹ bầu hãy bỏ túi những điều cần biết về cách tăng cân khoa học với những gợi ý dưới đây từ Mom Citi nhé!

Sự tăng trưởng cân nặng là một trong những chỉ số quan trọng của mẹ bầu để theo dõi sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, không phải cứ tăng nhiều mới là tốt. Kết quả nghiên cứu của đại học Saint Louis được công bố trên tạp chí Sản khoa của Mỹ cho thấy trọng lượng của mẹ trong thời gian mang thai lần đầu không chỉ ảnh hưởng đến quá trình sinh nở an toàn và sự phát triển của bé yêu hiện tại mà còn ảnh hưởng đến những lần mang thai sau. Cụ thể, mẹ bầu quá nhẹ cân hoặc quá nặng cân đều ảnh hưởng xấu đến cả mẹ và con, đồng thời có thể gây biến chứng trong những lần sinh nở sau.

Mẹ bầu tăng bao nhiêu kg là chuẩn?

Thực tế, mức độ tăng cân khi mang thai còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe cũng như số cân trước khi mang thai. Theo khuyến cáo dành cho người châu Á, mẹ cần xác định chỉ số khối cơ thể (viết tắt là BMI) của mình ngay trước khi mang thai để xác định được số cân nặng hợp lý của mình trong thai kỳ.

Công thức tính: BMI = Cân nặng (kg) / Chiều cao (m) x Chiều cao (m)

Theo đó, nếu BMI trước khi mang thai nằm trong giới hạn bình thường (BMI= 18,5 – 24,9) thì mức tăng cân khuyến nghị cho cả thai kỳ là 10-12kg.

Với những mẹ bầu bị suy dinh dưỡng trước khi mang thai (BMI dưới 18,5) thì mức tăng cân khuyến nghị cần cao hơn, khoảng 15-18kg cho cả thai kỳ.

Những mẹ bầu bị béo phì trước thai kỳ (BMI >= 25) thì chỉ nên tăng khoảng 6-8kg trong suốt 9 tháng. Những trường hợp mang song thai, mẹ bầu cần tăng khoảng 16-20kg cho cả thai kỳ. Các trường hợp đa thai khác nên có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. 

Tăng cân hợp lý theo từng giai đoạn

Tùy theo từng giai đoạn của thai kỳ, mức tăng cân của mẹ cũng có sự khác biệt. Trung bình mẹ bầu có thể tăng khoảng tăng 1-2kg, 4-5kg trong 3 tháng giữa và 5-6kg trong 3 tháng cuối. Tuy nhiên, con số cân nặng cụ thể cho mỗi người sẽ tùy thuộc thể trạng thừa hay thiếu cân, mang một thai hay song thai, đa thai.

Nếu 3 tháng giữa tăng dưới 3kg và 3 tháng cuối tăng dưới 4kg, mẹ bầu cần ăn uống và bồi dưỡng tăng cường thêm. Trường hợp 3 tháng cuối, mỗi tháng tăng quá 2 kg hay mỗi tuần tăng trên 1 kg thì đó thường là dấu hiệu bệnh lý như phù, cao huyết áp. Mẹ cần phải đi khám để có những can thiệp kịp thời.

Cẩn thận khi mẹ bầu tăng cân quá nhiều

Không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mẹ bầu, tăng cân khi mang thai quá mức cũng sẽ tác động không tốt đến sự phát triển của thai nhi. Một số nguy cơ thường gặp với mẹ bầu quá cân:

  • Gây ra cảm giác khó chịu dai dẳng như đau lưng, mệt mỏi, đau nhức vùng chân, giãn tĩnh mạch, chứng ợ nóng, bệnh trĩ, khó thở và đau khớp.
  • Gây ra tình trạng “mẹ thừa cân, con thiếu ký” khi mẹ bổ sung dinh dưỡng không đúng cách khiến chất dinh dưỡng đi vào mẹ chứ không được bé hấp thụ, tích tụ thành mỡ của mẹ.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, huyết áp, tiền sản giật, rối loạn đường huyết…
  • Mẹ càng tăng cân thì kích thước em bé càng lớn, gây khó khăn trong quá trình sinh nở, tăng khả năng sinh non.
  • Sau khi sinh, mẹ bầu dễ bị ít sữa hoặc tắc sữa: Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng 75% những bà mẹ tăng hơn 11 – 25 kg số cân được khuyến cáo trong thời gian mang thai sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc cho con bú sữa mẹ hơn.
  • Mẹ bầu tăng cân quá mức sẽ khó giảm cân sau sinh gấp hai lần so với các thai phụ tăng đúng số cân như quy chuẩn.

Với em bé trong bụng, việc mẹ bầu tăng cân quá mức cũng có thể dẫn đến những nguy cơ:

  • Thai nhi quá to khiến đầu bé quá lớn dễ bị chèn ép vào khung chậu trong khi xương vai mắc kẹt ở khoang chậu người mẹ, dễ khiến bé bị ngạt, có nguy cơ tử vong khi sinh.
  • Rối loạn chuyển hóa sau sinh.
  • Bé sinh nặng cân thường dễ bị hạ đường huyết, hạ canxi, kéo theo một loạt những nguy hiểm như: hạ thân nhiệt, suy hô hấp, suy tuần hoàn. Nguy hiểm hơn bé có thể bị xuất huyết não dẫn đến bại não. Các bé sơ sinh thừa cần đều có nguy cơ bị bệnh đái tháo đường nhiều hơn các bé khác.

Điều chỉnh cân nặng hợp lý khi mang thai

Với những mẹ bầu tăng cân quá nhiều, quá nhanh, mẹ có thể tham khảo những cách sau để kiểm soát cân nặng:

  • Ăn sáng giàu dinh dưỡng gồm một lượng vừa đủ protein, carbohydrate, chất xơ và một lượng nhỏ chất béo có lợi.
  • Ăn rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc và sản phẩm từ sữa ít béo. Không nên dùng các thức ăn chế biến sẵn, khoai tây chiên đóng gói và các món tráng miệng có nhiều đường.
  • Dự phòng các món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe như sữa chua, cà rốt và trái cây tươi như táo hoặc chuối để hạn chế cảm giác thèm ăn vặt.
  • Chọn những “món thay thế” cho thức ăn nhiều chất béo như sữa chua thay cho kem, bánh mì tròn thay cho bánh rán, bỏng ngô thay cho khoai tây chiên.
  • Uống nước lọc thay nước trái cây, nước ngọt có ga.
  • Bổ sung sữa bầu và các loại thực phẩm bổ sung để đảm bảo cung cấp đủ những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của mẹ và bé mà không phải ăn quá nhiều.
  • Tập thể dục thường xuyên khoảng 30 phút mỗi ngày. Tham khảo ý kiến của bác sĩ để có bài tập và chế độ phù hợp.

Với những mẹ bầu khó tăng cân, mẹ có thể tham khảo bí quyết sau để đảm bảo mức tăng cân phù hợp:

Uống sữa mỗi ngày, có thể chọn sữa nguyên kem để tăng cường bổ sung calorie và canxi. Kết hợp sữa với trái cây để bổ sung vitamin C và chất xơ. 

  • Ăn các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng với hàm lượng chất béo tốt như trái bơ hoặc các loại hạt.
  • Trái cây khô: không dễ gây no như trái cây tươi nên mẹ có thể ăn nhiều hơn, nhờ vậy có thêm lượng calorie lành mạnh.
  • Thêm vào các bữa ăn nhẹ xen giữa các bữa chính.

Mẹ bầu nên kiểm tra cân nặng của mình 1 lần/ tuần vào một thời điểm cố định trong ngày với cùng chiếc cân cho cả thai kỳ. Thời điểm tốt nhất để cân là buổi sáng sớm vừa mới thức dậy khi cơ thể còn đói.

Ngoài cân nặng của mẹ bầu, để biết thêm về tình trạng sức khỏe của thai nhi, mẹ có thể tham khảo bảng kích thước và cân nặng của thai nhi theo từng tuần để có sự thay đổi về chế độ ăn uống, tập luyện sao cho phù hợp.

Tìm hiểu sâu những vấn đề liên quan đến cân nặng trong thai kỳ giúp mẹ bầu biết cách tăng cân hợp lý ngay từ sớm và hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Hy vọng với những thông tin Mom Citi cung cấp trên đây sẽ giúp mẹ biết cách chăm sóc sức khỏe của mình và bé yêu tốt hơn.