CHĂM SÓC MẸ BẦU 1 TUẦN SAU SINH NHƯ THẾ NÀO?

Chia sẻ
19/11/2020

Cơ thể và tinh thần của người phụ nữ sau quá trình sinh nở rất nhạy cảm và cần được chăm sóc thật kỹ. Hãy cùng Mom Citi tìm hiểu cách giúp mẹ phục hồi sức khỏe, lấy lại phong độ an toàn và hiệu quả nhé!

Chăm sóc bầu vú

Ngoài việc vệ sinh, tắm rửa sau sinh, các mẹ cũng nên quan tâm chăm sóc đến bầu vú. Mẹ nên cho bé bú ngay trong vòng nửa giờ đến một giờ đầu sau khi sinh để tận dụng nguồn sữa non, không cần đợi đến khi đầy sữa. Nhờ phản xạ của bé khi bú sẽ kích thích cơ thể mẹ thêm sữa. Mẹ cho bé bú đúng tư thế sẽ mau no, đồng thời núm vú của mẹ sẽ mềm mại, không tắc nghẽn ống dẫn sữa.

Mẹ sau sinh khoảng 2 - 5 ngày hầu như đều có cảm giác căng ngực do tình trạng của mô tuyến sữa gây ra, hai vú căng cứng, đau và có thể kèm sốt nhẹ. Đây là tình trạng bình thường của quá trình tạo sữa.

Mách mẹ một số mẹo nhỏ giúp giảm đau khi căng sữa: 

  • Sau sinh hãy xoa nhẹ đầu vú để kích thích sự tiết sữa, massage bầu vú hoặc có thể sử dụng lược chải bầu vú theo hướng từ trên xuống để các tuyến sữa được thông. 
  • Nên cho bé bú thường xuyên để phòng ngừa hiện tượng căng sữa. 
  • Sau khi cho bé bú, nếu tuyến sữa vẫn căng cần hút bớt sữa ra ngoài. Việc này sẽ giúp bầu sữa mềm hơn, bé dễ bú hơn và tránh bị tắc tia sữa. Nếu vẫn còn khó chịu, mẹ không nên chườm nóng mà có thể  thể chườm túi mát bằng khăn ướt để trong ngăn đá 10 phút, chườm trên bầu vú, giúp co mạch và làm giảm căng sữa.

Dinh dưỡng

Những ngày đầu sau sinh, vấn đề dinh dưỡng cho mẹ cần được đặc biệt chú ý. Bác sĩ Song Hà (Bệnh viện Từ Dũ) chia sẻ: “Sau khi sinh 2 giờ, các mẹ nên ăn uống bình thường, không nên ăn kiêng. Cần bổ sung thức ăn giàu đạm và canxi, ăn trái cây, uống nhiều nước để có nhiều sữa cho con bú và tránh táo bón. Nên ăn đa dạng các thức ăn giàu dinh dưỡng như đạm đường, chất sắt, rau củ quả nấu chín và tránh ăn một số thức ăn dễ gây dị ứng như hải sản. 

Vệ sinh

Sau sinh, sẽ có hiện tượng tiết dịch ra mỗi ngày và giảm dần vào các ngày sau đó. Ngày đầu tiên sau sinh, lượng dịch ra nhiều, trung bình thấm 4 – 5 băng vệ sinh. Mẹ nhớ  thay băng vệ sinh thường xuyên, không để lâu hơn 6 giờ vì có thể làm chậm quá trình lành vết may tầng sinh môn, dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng vùng âm đạo. Mẹ cũng nên tắm rửa bình thường để giữ cơ thể sạch sẽ trong thời gian này.

Giữ tinh thần thoải mái

Trầm cảm sau sinh là một triệu chứng tâm lý ảnh hưởng đến hàng triệu phụ nữ trên toàn thế giới mà  chúng ta không nên xem thường. Theo các chuyên gia tâm lý cho rằng nguyên nhân có thể liên quan đến sự thay đổi hoocmôn của phụ nữ sau sinh. Chính vì vậy, việc  giữ một tinh thần thoải mái và có sự trợ giúp, san sẻ của người thân trong việc chăm sóc bé khi cần là vô cùng quan trọng

Mom Citi hi vọng với những thông tin của bài viết này, sẽ giúp mẹ cùng người thân chăm sóc thật tốt cho sức khỏe của mình để nhanh chóng phục hồi sau khi sinh.