Trẻ 4 - 5 tuổi đã bắt đầu có chính kiến riêng của bản thân, thích ăn món này, ghét món kia cũng là điều bình thường. Cha mẹ không nên ép trẻ ăn uống theo sở thích của bố mẹ, và nên tôn trọng sự lựa chọn của trẻ, nhưng đồng thời cũng cần giải thích cho bé hiểu loại thực phẩm nào tốt hay không tốt, để bé có nhận thức đúng về thực phẩm.

Trong bữa ăn của trẻ 4 - 5 tuổi cần đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, bao gồm: đạm, sắt, kẽm, selen, iot, folate, vitamin A, choline, DHA, ARA,... Mỗi ngày bé cần ăn đủ 3 bữa chính, có thể bổ sung thêm 1-2 bữa phụ với các loại thực phẩm như sữa chua, váng sữa, bánh flan, trái cây... Khi chế biến thức ăn cho trẻ, mẹ nên cho thêm 1 - 2 thìa dầu ăn (dầu cá hồi, dầu gấc, dầu oliu, hoặc dầu mè) sẽ giúp bé tăng cường hấp thu các vitamin và phát triển tốt hơn.

Sau đây là một số thực đơn dinh dưỡng cho bé 4 - 5 tuổi mẹ có thể tham khảo:

Thực đơn 1:

Bữa sáng (6h30 – 7h30): Một chén mì nấu nước lèo thịt heo bằm, cải bó xôi và nửa ly sữa (100-150ml).

Bữa phụ (9h): Một hũ yaourt.

Bữa trưa (11h – 11h30): Cơm ăn cùng thịt bò xào khoai tây, canh bí nấu tôm, dưa hấu.

Bữa phụ (14h – 14h30): Sữa tươi hoặc sữa công thức.

Bữa chiều (17h – 17h30): Cơm với cá nục kho mềm, rau xào thập cẩm và canh cà chua trứng, chuối chín.

Bữa tối (20h – 20h30): 1 ly sữa.

​Nhập mô tả ảnh tại đây

Thực đơn 2:

Bữa sáng (6h30 – 7h30): Súp thịt bò khoai tây, phô mai.

Bữa phụ (9h): 1 hộp sữa.

Bữa trưa (11h – 11h30): Cơm, thịt viên sốt cà chua, canh cải dún nấu tôm, vú sữa.

Bữa phụ (14h – 14h30): Bánh bông lan.

Bữa chiều (17h – 17h30): Cơm, trứng chiên thịt nấm rơm, canh bí đỏ nấu thịt, đu đủ chín.

Bữa tối (20h – 20h30): 1 ly sữa.

Thực đơn 3:

Bữa sáng (6h30 – 7h30): Bánh mì sandwich ăn kèm trứng ốp la, cà chua, nửa ly sữa.

Bữa phụ (9h): Một hũ yaourt

Bữa trưa (11h – 11h30): Cơm, cá thu kho thơm, canh cua nấu rau mồng tơi, sa-bô-chê.

Bữa phụ (14h – 14h30): Sữa, bánh quy.

Bữa chiều (17h – 17h30): Cơm, mướp giá xào gan gà, canh khoai môn nấu thịt, chuối chín.

Bữa tối (20h – 20h30): 1 ly sữa.

Mẹ có thể dựa vào những thực đơn gợi ý này và thay đổi thành phần món chính để bữa ăn của trẻ phong phú hơn mà vẫn đảm bảo đủ chất cần thiết nhé. Chúc bé yêu của mẹ ăn ngoan chóng lớn!

Bài viết liên quan:

5 MẸO HAY GIÚP BÉ ĂN NGON ĂN NHIỀU

THỰC ĐƠN CHO TRẺ 3-5 TUỔI VUI KHỎE CẢ NGÀY

9 MÓN ĂN GIÚP MẸ GIẢI QUYẾT NỖI LO BÉ NHẸ CÂN