NHỎ TO CÙNG MẸ

Hội Mẹ Bầu
Đang Quan Tâm Gì

“HÔ BIẾN” CÁC VẤN ĐỀ KHÓ CHỊU ĐỂ MẸ BẦU VUI KHỎE SUỐT THAI KỲ

Chia sẻ
17/02/2021

Cùng với niềm hạnh phúc vô bờ khi mang trong mình một sinh linh nhỏ bé, cơ thể của mẹ bầu cũng có sự thay đổi cực lớn về các hormone phản ứng sinh lý, có thể khiến mẹ mệt mỏi và khó chịu hơn bình thường. Hãy để Mom Citi mách mẹ vài mẹo để "hô biến" những phản ứng này, cho mẹ một thai kỳ vui khỏe nhé!

Do sự thay đổi của cơ thể khi mang thai, mẹ bầu có thể sẽ gặp nhiều triệu chứng khó chịu như: ốm nghén, chuột rút, đau lưng, táo bón hay mệt mỏi... Các phản ứng này cũng sẽ có sự thay đổi suốt thai kỳ, ảnh hưởng đến tâm trạng cũng như sinh hoạt hàng ngày của mẹ. Đừng lo mẹ ơi, Mom Citi sẽ giúp mẹ bầu vượt qua những khó chịu này với những cách cực kỳ đơn giản sau đây.

 

1. Ăn đúng để xử nhanh cơn nghén

Nghén là biểu hiện sinh lý thường gặp ở phụ nữ mang thai. Tùy theo cơ địa mẹ bầu, nghén khi mang thai có thể nặng nhẹ, dài ngắn khác nhau. Biểu hiện có thể là mệt mỏi, buồn ngủ, chóng mặt, nhức đầu, thay đổi vị giác, cảm giác chướng bụng, khó tiêu, buồn nôn, nôn ói… 

Trường hợp nghén nặng có thể nôn ói rất nhiều, không ăn uống được bất cứ thứ gì, gây suy nhược cơ thể, mất nước, rối loạn điện giải. Một số trường hợp làm tăng áp lực ổ bụng có thể gây sảy thai.

Để bớt nghén, mẹ bầu nên ăn những món mềm, dễ tiêu. Mẹ bầu ăn ít nhưng chia nhiều bữa trong ngày. Với những mẹ bầu nghén nhiều, chỉ cần nghe mùi đồ ăn là cảm thấy khó chịu, không dám ăn có thể bổ sung thêm 2-3 ly sữa bầu mỗi ngày để đảm bảo đủ dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và bé. Một mẹo nhỏ là mẹ bầu có thể chọn sữa có vị vani hoặc chocolate để dễ “đối phó” với cơn nghén hơn.Trường hợp nghén nặng nên đến bác sĩ để được điều trị thích hợp.

 

2. Thêm rau xanh, vận động thường xuyên để bớt táo bón, đau lưng

Thay đổi nội tiết tố, thai nhi chèn ép, kết hợp với chế độ ăn thiếu chất xơ, uống viên sắt, ít hoạt động thể lực… là nguyên nhân mẹ bầu dễ bị táo bón, thậm chí có thể gây trĩ. 

Thay đổi nội tiết tố khi mang thai cũng có thể gây ảnh hưởng đến các khớp và dây chằng dẫn đến chứng đau lưng khi mang thai. Mẹ bầu cũng có thể bị đau lưng do thay đổi trọng tâm cơ thể hoặc đi lại sai tư thế. Đau vùng lưng hông thường tăng hơn khi thai nhi lớn dần, khiến mẹ bầu khó chịu. 

Để hạn chế tình trạng táo bón, giảm đau lưng, giúp tinh thần phấn chấn hơn, mẹ bầu nên tăng cường rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ , uống nhiều nước, vận động phù hợp sức khỏe (đi bộ, bơi lội, yoga…). Mẹ bầu cũng nên giữ đúng tư thế khi đi lại, làm việc, nghỉ ngơi; không nên đi giày cao gót, không chúi người về phía trước.

 

3. Ăn đủ chất phòng ngừa chuột rút

Chuột rút thường do thiếu canxi, magie… Nhu cầu các vi khoáng này tăng cao khi mang thai. Để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng tăng cao khi mang thai, mẹ bầu nên ăn uống đa dạng, đủ nhóm chất trong mỗi bữa, bổ sung sữa bầu trong khẩu phần hàng ngày, uống đầy đủ viên sắt và acid folic suốt thai kỳ, uống các viên vi khoáng nếu có chỉ định của bác sĩ.

 

4. “Quẳng bớt” những lo âu, giữ tâm lý thoải mái

Bên cạnh những thay đổi về thể chất, sự biến đổi về hormone cũng dễ khiến tâm trạng mẹ “lên xuống" trong suốt thai kỳ. Nhiều mẹ bầu có xu hướng trở nên dễ lo lắng, hoặc hay cáu gắt hơn. Tình trạng này có thể sẽ diễn ra thường xuyên hơn nữa khi càng đến gần ngày đón bé yêu chào đời. Tuy nhiên sự lo lắng của mẹ đã được chứng minh là có khả năng ảnh hưởng đến thai nhi nên mẹ bầu cần giữ tinh thần luôn thoải mái, tránh những lo âu không đáng có, cân bằng công việc, nghỉ ngơi và vận động hợp lý.

 

5. Khám thai định kỳ

Mẹ bầu đừng quên thăm khám và siêu âm các cột mốc quan trọng để biết được tình hình phát triển của thai nhi, cũng như thay đổi thể chất của chính mình. Nên bắt đầu khám thai ngay khi có dấu hiệu mang bầu để được bác sĩ hướng dẫn chăm sóc khoa học.

 

6. Chú trọng bổ sung dưỡng chất để thai nhi khỏe mạnh

Nhu cầu dinh dưỡng của mẹ bầu tăng cao so với trước khi mang thai. Chẳng hạn, nếu như trước khi mang thai một người phụ nữ chỉ cần tối thiểu 15mg sắt/ ngày thì trong giai đoạn thai kỳ, mẹ bầu cần bổ sung một lượng gấp đôi, tương đương 30mg sắt. Theo như Tổ chức Y tế thế giới đã khuyến cáo, những mẹ mang thai lần đầu nên bổ sung 60mg sắt kèm theo acid folic 400mcg mỗi ngày.

Mẹ bầu nên ăn uống đa dạng, đủ nhóm chất trong mỗi bữa, bổ sung sữa bầu trong khẩu phần hàng ngày, uống đầy đủ viên sắt và acid folic suốt thai kỳ, uống các viên vi khoáng nếu có chỉ định của bác sĩ. 

Sản phẩm dinh dưỡng Nuti IQ Mum Gold với công thức đặc chế IQ-Complex  DHA, Lutein, Axit Folic, Sắt, Nano Canxi… giúp bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho mẹ trong thai kỳ, hỗ trợ phát triển trí não và thị giác cho bé. Nuti IQ Mum Gold được chứng nhận lâm sàng có hiệu quả cải thiện tình trạng thiếu vi chất, thiếu máu, thiếu vitamin D, canxi, acid folic ở bà mẹ mang thai và cho con bú. Ngoài dạng sữa bột, Nuti IQ Mum Gold còn có dạng pha sẵn hương vanilla, tiện lợi hơn, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của mẹ.

Với những bí quyết Mom Citi mách mẹ trên đây, việc giữ gìn sức khỏe trong suốt 9 tháng mang thai thật dễ dàng đúng không! Nếu mẹ vẫn còn những vấn đề sức khỏe hoặc dinh dưỡng khi mang thai, Mom Citi sẽ giúp mẹ giải đáp ngay