NHỎ TO CÙNG MẸ

Hội Mẹ Bầu
Đang Quan Tâm Gì

KHÁM PHÁ NGUYÊN NHÂN KHÓ NGỦ CỦA MẸ BẦU

Chia sẻ
20/08/2020

Vì Sao Phụ Nữ Mang Thai Thường Khó Ngủ?

Nếu như trước đây giấc ngủ vô cùng nhẹ nhàng lúc nào cũng có thể chợp mắt thì từ khi mang thai, mọi thứ hoàn toàn thay đổi, 2-3 giờ sáng vẫn không tài nào ngủ được! Khi ngủ được lại cứ bị cơn buồn tiểu đánh thức vài tiếng một lần khiến chất lượng giấc ngủ không đảm bảo.

· Nguyên nhân chính là do hormone cơ thể thay đổi khiến mẹ bầu đi vệ sinh rất nhiều lần trong đêm. Nhất là ở những tháng cuối thai kỳ, bụng bầu trở nên quá lớn, khó lòng nằm thoải mái.

· Thêm một lý do nữa là kích cỡ của em bé trong những tháng cuối ngày càng lớn làm cho bàng quang bị chèn ép. Tuy nhiên, bạn có thể điều tiết lượng nước uống vào cơ thể ở các thời điểm trong ngày – Ví dụ: giảm lượng nước uống vào buổi chiều tối, và bù lại uống nhiều nước hơn buổi sáng.

· Ngoài ra, các thai phụ mang thai lần đầu rất dễ gặp ác mộng. Nguyên nhân đơn giản là do mọi thứ đều bỡ ngỡ, dễ stress và lo lắng, vì vậy tất cả điều đó phản ánh qua giấc mơ. Những cơn ác mộng xảy ra chỉ là chuyện rất bình thường vì có một tỷ lệ rất lớn các bà bầu mang thai lần đầu tiên gặp rắc rối này, và nó sẽ nhanh chóng tan biến đi khi bạn thoải mái tinh thần, được nghỉ ngơi đầy đủ.

Giải Pháp Cải thiện Giấc Ngủ cho Mẹ Bầu

Cơ thể có những biến đổi, nhưng bạn cũng có những cách ứng phó để tìm lại giấc ngủ dễ dàng.

· Hệ tiêu hóa của thai phụ sẽ có nhiều thay đổi khiến bạn chịu những cơn khó tiêu, đầy hơi, ợ nóng, buồn nôn… gây khó ngủ. Bạn có thể thay đổi bằng cách ăn ít lại trong bữa tối, ăn các thức ăn nhẹ, lỏng, dễ tiêu hóa. Đừng ăn quá no, nếu trước khi ngủ thấy đói bụng bạn chỉ cần uống thêm một ly sữa ấm nhỏ.

· Tư thế ngủ cũng là điều bạn cần thay đổi. Nếu như trước kia bạn có thói quen ngủ nằm sấp, nằm ngửa thì khi biết mình mang thai, bạn nên tập dần sang tư thế nằm nghiêng. Những tháng cuối thai kỳ, có thể chèn gối êm để đảm bảo giữ được tư thế này, vừa giúp máu lưu thông dễ dàng đến thai nhi vừa giúp bạn ngon giấc hơn.

· Với những giấc mơ, bạn có thể tự khắc chế nỗi sợ hãi của mình bằng cách ban ngày nghe nhạc nhẹ, chỉ xem những bộ phim vui nhộn, ngắm hình ảnh của các bé xinh xắn. Nếu có theo một tôn giáo nào đó và có đức tin, bạn đừng ngần ngại đặt lên ở đầu giường của mình một bức ảnh hay bức tượng nhỏ. Thực tế, điều này không mang ý nghĩa tôn giáo mà chính là mang ý nghĩa giúp bạn giảm đi nỗi lo lắng, sợ hãi mơ hồ, cảm thấy được chở che và bình yên hơn. Bạn cũng nên nằm cạnh chồng lúc ngủ thay vì ngủ một mình. Có thể nắm tay anh ấy lúc ngủ. Nếu chẳng may thức dậy giữa đêm vì một cơn ác mộng, bạn hãy hít thở điều hòa trở lại, tự trấn an mình, luôn nhắc mình rằng đây chỉ là hiện tượng rất thường gặp của các bà bầu và chẳng có gì phải sợ hay ám ảnh cả.

· Nên nói để chồng biết rằng bạn hay bị chuột rút giữa đêm. Khi bị thức dậy với một cơn đau thắt người do chuột rút, bạn cần sự phối hợp ăn ý từ anh ấy. Ví dụ như chỉ cần bạn ra dấu, chồng sẽ biết cách xoa bóp chân cho bạn, giúp bạn làm dịu cơn đau để nhanh chóng quay về lại giấc ngủ.

· Riêng với việc buồn tiểu thường xuyên, nếu trong phòng không có toilet riêng thì bạn nên chịu khó để một chiếc bô có nắp đậy gần giường. Bằng cách này, bạn đỡ phải đi tới đi lui, tránh thức dậy quá lâu sẽ khó chìm lại vào giấc ngủ.

Lưu ý về phòng ngủ cho bà bầu để giấc ngủ trọn vẹn

- Phòng ngủ của bà bầu cần đảm bảo được cách âm tốt, không ồn ào.

- Bạn không nên mang những thiết bị điện tử như tivi, máy tính vào phòng ngủ sẽ khiến bạn khó ngủ hơn.

- Phòng ngủ nên được giữ sạch sẽ, thoáng đãng. Nên có cửa sổ để trao đổi khí với bên ngoài. Lưu ý là thân nhiệt của bà bầu cao hơn người bình thường nên bạn có thể mở máy lạnh, nhưng chỉ mở vừa đủ mát.

- Trang trí phòng với màu sắc sáng và dịu mát, ví dụ như xanh lơ, hồng nhạt. Nên có đèn ngủ với ánh sáng dịu nhẹ. Những yếu tố nhỏ này sẽ góp phần giúp giấc ngủ của thai phụ sâu và ngon hơn.

 

Author: Bác sĩ Bùi Thị Minh Nguyệt - BV Đại học Y Dược