Tuy không trực tiếp sinh năng lượng như chất đạm, chất bột và chất béo... song chất xơ lại giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, chống táo bón. Mom Citi sẽ chia sẻ ngay cùng mẹ một số mẹo nhỏ giúp bổ sung chất xơ đúng cách cho bé nhé!

1/ Ăn hoa quả đúng cách

Nhiều ba mẹ rất tích cực cho bé dùng trái cây nhưng chỉ ép lấy nước cho bé uống. Điều này vô tình khiến lượng chất xơ đi vào cơ thể bé rất ít, vì hầu hết hàm lượng dưỡng chất này tồn tại trong phần thịt của rau, củ, quả... Vậy nên khi cho bé ăn hoa quả, cha mẹ nên cho con ăn cả nước và cái. Nếu bé còn quá nhỏ, mẹ có thể xắt miếng bé để con tập nhai, điều đó cũng giúp răng bé phát triển hơn. Đồng thời, với những loại hoa quả có hàm lượng dinh dưỡng nhiều ở phần vỏ, nhất là táo, mẹ nên rửa sạch, ngâm nước muối sát khuẩn rồi cho bé ăn cả vỏ. 

Các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ rằng điều quan trọng không phải bé ăn bao nhiêu trái cây mỗi ngày mà là lượng chất xơ, vitamin từ hoa quả hấp thụ vào cơ thể bé như thế nào. Do đó, thay vì ép con ăn nhiều, mẹ nên cho bé ăn đúng cách để tận dụng tối đa lượng chất xơ có trong trái cây mà con ăn nhé! 

2/ Bổ sung nhiều ngũ cốc

Trong các loại đậu, khoai, ngô có hàm lượng chất xơ rất lớn. Mẹ có thể bổ sung những món ngũ cốc này cho con 2-3 lần mỗi tuần, vừa giúp bé thay đổi khẩu vị, vừa bổ sung chất xơ. Với những bé quá lười ăn rau, củ, quả..., mẹ có thể cho bé dùng gạo lứt thay cho gạo tẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy gạo lứt không chỉ nhiều dưỡng chất bổ dưỡng mà còn rất giàu chất xơ.

3/ Không chế biến rau quá kỹ

Không chỉ vitamin, lượng chất xơ trong các loại rau cũng bị giảm, thậm chí mất đi nếu mẹ chế biến quá kỹ. Khi nấu cháo hoặc bột cho bé, mẹ nên cho rau vào cuối cùng, khoảng 5 phút rồi tắt bếp. Cách làm này vừa giúp bé ăn rau không bị ngái, vừa bảo tồn hàm lượng chất xơ trong bữa ăn mẹ nhé! 

4/ Ăn sữa chua mỗi ngày

Không chỉ giàu canxi, chất béo..., mỗi hộp sữa chua 100g còn chứa 1,1g chất xơ hòa tan. Như vậy, mỗi ngày cho bé ăn 2 hộp sữa chua, mẹ đã bổ sung cho con hơn 2g chất xơ. Con số này tuy không quá lớn nhưng cũng góp phần hoàn thiện lượng dưỡng chất thiết yếu mà bé cần.

Giàu chất xơ và vitamin (một hộp sữa chua 100g có chứa cả vitamin A, vitamin D3, vitamin B2, vitamin B12), được bổ sung cả lợi khuẩn Probiotics nên sữa chua giúp bé tiêu hóa tốt, chống táo bón, tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Đồng thời, hàm lượng canxi cao trong chế phẩm sữa này còn giúp bé phát triển chiều cao và hệ xương tốt hơn.

5/ Chọn thực phẩm bổ sung giàu chất xơ

"Tham" chất dinh dưỡng nên khi mua thực phẩm bổ sung cho con như sữa công thức, bột ăn dặm, bánh ăn dặm..., nhiều mẹ chọn những loại có hàm lượng đạm, béo cao mà quên mất vai trò quan trọng của chất xơ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mất cân bằng dinh dưỡng nói chung và thừa đạm - thiếu chất xơ nói riêng sẽ khiến cơ thể bé bị nóng, sinh ra táo bón và khó hấp thụ hết dưỡng chất. Như vậy, dù được ăn nhiều chất đạm, bé cũng khó tiêu hóa để cao lớn, khỏe mạnh.

Mom Citi chia sẻ lời khuyên dành cho các mẹ là cần học cách đọc nhãn sản phẩm khi chọn thực phẩm bổ sung, nên chọn những loại giàu chất xơ để bé dễ tiêu hóa mẹ nhé! Có như vậy, bé mới hấp thụ tốt để phát triển toàn diện và tăng sức đề kháng của cơ thể. 

Bài viết liên quan:

MẸ CẦN LÀM GÌ KHI BÉ BỊ TÁO BÓN?

NHỮNG DÂÚ HIỆU RỐI LOẠN TIÊU HOÁ Ở TRẺ EM MẸ CẦN BIẾT

BÉ KHI BỊ TIÊU CHẢY - LỜI KHUYÊN CỦA CHUYÊN GIA GIÚP MẸ CHĂM SÓC BÉ