KIỂM SOÁT CÂN NẶNG

Để Bé Luôn Cân Đối
Và Cân Bằng

BÉ 2 TUỔI: THỰC ĐƠN GIÀU DINH DƯỠNG CHO MẸ THAM KHẢO

Chia sẻ
25/08/2020

Khi lên 2 tuổi, bé rất năng động, thích vui chơi đùa nghịch cả ngày nên sẽ tăng nhu cầu về nguồn năng lượng, cả về số lượng và chất lượng. Mẹ hãy cập nhật thực đơn lý tưởng đủ dinh dưỡng cho bé 2 tuổi phát triển toàn diện nhé! 

Trong thực đơn cho bé 2 tuổi cần cung cấp đủ chất tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Lúc này, bé đã ăn được khá nhiều loại thực phẩm khác nhau nên mẹ cần đa dạng thực đơn để bé thay đổi khẩu vị thường xuyên và ăn ngon miệng. Mom Citi gợi ý các mẹ thực đơn dinh dưỡng 1 tuần cho bé 2 tuổi.

Bữa sáng và bữa phụ buổi sáng

Bữa sáng:

Mẹ có thể linh hoạt các món nước, mềm như: Súp (Súp cua trứng cút, Súp bắp), Phở bò, Bánh cuốn, Cháo thịt gan, Hoành thánh, v.v. Đi kèm phần tráng miệng trái cây (nho, chuối, v.v), nước trái cây hay bánh flan. 

Bữa phụ buổi sáng: 

Sau bữa sáng 2-3 tiếng, mẹ có thể cho bé uống 01 ly sữa.

Bữa trưa và bữa phụ buổi trưa

Bữa trưa:

Mẹ nên cho bé ăn cơm cùng các món canh, món mặn, tráng miệng để bổ sung năng lượng buổi sáng bé hoạt động tích cực. Vào cuối tuần có thể thưởng cho bé món yêu thích hoặc các món lạ miệng để khám phá:

  • Thứ 2: Cơm mềm, canh đậu hũ cà chua, cá kho thơm, chuối
  • Thứ 3: Cơm mềm, canh cải bó xôi thịt băm, tôm thịt sốt cà, đu đủ
  • Thứ 4: Cơm mềm, canh cải thảo, cà rốt tôm, thịt kho trứng, dưa hấu
  • Thứ 5: Cơm mềm, canh bông cải xanh, cà rốt nấu sườn, mực dồn thịt chiên, sinh tố mãng cầu
  • Thứ 6: Cơm mềm, canh chua thơm cá, cá muối chiên, dưa lê
  • Thứ 7: Bún mọc, bơ xay
  • Chủ nhật: Cà ri cá - bánh mì, nước thơm

Bữa phụ buổi trưa (bữa xế): 

Sau bữa trưa 2-3 tiếng, mẹ hãy cho bé ăn các món nhẹ nhưng thú vị như:

  • Các món trái cây dầm với đường
  • Đậu hũ nước đường
  • Bánh flan, bánh bông lan
  • Chè đậu xanh, chè chuối

Bữa chiều và bữa phụ buổi tối

Bữa chiều 

Mẹ nên tiếp tục nạp năng lượng cho bé sau ngày dài vui chơi. Mẹ có thể xen kẽ cơm, bún, cháo để bữa ăn cùng gia đình thêm thú vị:

  • Thứ 2: Cơm mềm, canh rau dền tôm, thịt trứng chưng nấm rơm, sa-bô-chê
  • Thứ 3: Cơm mềm, canh mướp, nấm rơm gan gà, thịt gà kho nấm, nho
  • Thứ 4: Cháo thập cẩm, thanh long
  • Thứ 5: Cơm mềm, canh cải xoong thịt băm, xíu mại, vú sữa
  • Thứ 6: Cơm mềm, canh khoai mỡ tép, bò kho, đu đủ
  • Thứ 7: Cơm mềm, canh bí đỏ thịt, thịt gà ram, quýt
  • Chủ nhật: Cơm mềm, canh cải ngọt thịt băm, sườn xào chua ngọt, trái hồng

Bữa phụ buổi tối: 

Trước khi đi ngủ thì mẹ nên cho bé uống sữa, vừa nhẹ bụng dễ tiêu mà vẫn đầy đủ dinh dưỡng cần thiết. 

Mẹ cần lưu ý gì ngoài bữa ăn ngon? 

Bên cạnh việc suy nghĩ, thiết kế thực đơn phong phú, mẹ cũng cần lưu ý những điểm sau để giúp bé có chế độ dinh dưỡng phát triển toàn diện và hiệu quả:

Cho bé ăn đủ nhóm chất

Thực đơn của bé cần đảm bảo nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu gồm chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Nếu bé bị táo bón, mẹ cần kết hợp các loại tinh bột như cơm, khoai, ngũ cốc và nhóm thực phẩm chứa chất xơ như trái cây, rau xanh để giúp bé cải thiện tình trạng. Về chất béo, mẹ có thể bổ sung từ các loại hạt như lạc, vừng, mè, chia, hạt điều,...và nguồn chất béo động vật để cân bằng nguồn chất béo.

Cho bé ăn đủ bữa

Mỗi ngày mẹ nên cho bé ăn đủ 3 bữa chính và 2 bữa phụ. Các bữa chính mẹ nên để bé ăn cùng gia đình, sẽ kích thích sự hứng thú của bé và tạo không khí ấm áp, gần gũi. Hai bữa phụ còn lại mẹ có thể cho bé ăn sữa chua, sinh tố, nước ép, hoa quả để bổ sung thêm dưỡng chất, hỗ trợ hệ tiêu hóa...nên cho bé ăn vào giữa sáng hoặc giữa buổi chiều để tránh bé no bụng vào bữa chính.

Đa dạng các loại thực phẩm

Mỗi loại thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng khác nhau, cho bé ăn đa dạng các loại thực phẩm sẽ giúp bé hấp thụ cân bằng và đầy đủ các dưỡng chất cần thiết. Mẹ có thể thay đổi khẩu vị bằng cách chuyển đổi giữa các món súp, cháo, luộc, hấp hay chiên giòn để kích thích vị giác của bé..

Cung cấp đủ lượng sữa cho bé

Sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, váng sữa,...đều chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cần thiết cho bé. Canxi giúp bé cao lớn, xương và răng chắc khỏe, protein giúp bé phát triển khỏe mạnh, chất béo và vitamin giúp tăng cường sức đề kháng, DHA và ARA hỗ trợ phát triển não bộ, tăng cường chất xám giúp bé thông minh. Mẹ có thể cho bé uống từ 2 - 3 ly sữa mỗi ngày và tùy vào thể chất của bé để xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý. 

Mom Citi hy vọng bài viết này có thể giúp mẹ tham khảo và chế biến ra những món ăn thật ngon, giúp bé ăn ngon miệng, tăng cân khỏe mạnh.

Bài viết liên quan:

BẬT MÍ THÔNG TIN DINH DƯỠNG CẦN BIẾT ĐỂ MẸ CHĂM BÉ 2 TUỔI

11 MÓN NGON DỄ LÀM, GIÚP BÉ TĂNG CÂN

MẸO CẢI THIỆN BIẾNG ĂN, SUY DINH DƯỠNG Ở BÉ