HỖ TRỢ TIÊU HÓA

Ăn Ngoan Bụng Khỏe
Mẹ Yên Tâm

NHỮNG LỢI ÍCH QUAN TRỌNG CỦA BỮA SÁNG ĐỐI VỚI SỨC KHOẺ

Chia sẻ
09/12/2020

Bắt đầu ngày mới với một bữa ăn sáng lành mạnh cùng với các loại thực phẩm dinh dưỡng có thể giúp bạn làm việc một cách hiệu quả, thậm chí còn giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh. Tuy nhiên, đa phần chúng ta lại không coi bữa ăn sáng là bữa quan trọng và thường bỏ qua nó, hãy cùng Mom Citi tìm hiểu thêm về tầm quan trọng của bữa ăn sáng ở bài viết dưới đây nhé!

1.  Lợi ích khi ăn sáng đủ

Bữa sáng khởi động quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy calo, nó cũng cung cấp năng lượng cần để hoàn thành công việc. Đó là một trong những lý do tại sao bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

a) Tăng cường hiệu quả làm việc, học tập

Buổi sáng là thời gian khoảng thời gian học tập và làm việc cao nhất trong ngày nên không thể thiếu được nguồn năng lượng bổ sung từ thực phẩm.

Để duy trì tinh thần làm việc được minh mẫn liên tục, cần cung cấp một lượng lớn glucose cho não. Do đó không nên ăn qua loa hoặc bỏ bữa sáng để đảm bảo bổ sung glucose cho việc duy trì chức năng não, giúp làm việc năng suất, hiệu quả hơn.

b) Kiểm soát việc tăng cân

Nếu bạn cần giảm cân, bữa sáng vô cùng quan trọng. Nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng hoàn toàn có cơ sở. Bởi việc nhịn ăn sáng chỉ làm cho bạn đói hơn trong các bữa ăn sau đó và sẽ có xu hướng thèm những thực phẩm giàu Calo hay ăn bù lại bằng các món ăn vặt. Một bữa ăn sáng hợp lý sẽ giúp bạn bớt đón hơn trong suốt một ngày, ăn vặt sẽ được hạn chế và giúp kiểm soát tốt việc tăng cân.

Nên ăn đủ bữa sáng, bữa trưa và một ít vào chiều tối. Cơ thể phải làm việc, học tập sau bữa sáng, nên năng lượng hầu như được tiêu hao hết, không sự bị dư thừa.

c) Bảo vệ hệ tiêu hóa

Thức ăn vào dạ dày buổi sáng có tác dụng kích thích tiết men tiêu hoá, làm cho cơ thể tiêu hoá tốt hơn, duy trì khả năng tiêu hoá và sự thèm ăn.

Đặc biệt, bữa ăn sáng vô cùng quan trọng đối với những người bị viêm loét dạ dày tá tràng, người có dịch vị nhiều axit vì nó giúp trung hoà bớt độ toan của dịch vị, giảm hẳn sự khó chịu cho dạ dày.

d) Ngăn ngừa bệnh mãn tính

Việc bỏ bữa sáng cũng tăng nguy cơ bị hạ đường huyết, hoa mắt, mệt mỏi.  

Như đã chia sẻ ở trên, việc bỏ bữa ăn sáng khiến cơ thể nhanh đói và dễ rơi vào tình trạng ăn uống mất kiểm soát, tăng nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, đái tháo đường, …

Do đó, chọn lựa bữa ăn sáng chất lượng với ngũ cốc thô nguyên hạt sẽ giúp giảm cholesterol trong máu, giảm béo, giảm nguy cơ mắc các loại bệnh tim mạch.

e) Tăng cường hệ miễn dịch

Buổi sáng cũng là thời điểm mà cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt nhất, giúp tăng chuyển hóa các chất, từ đó tăng cường hệ thống miễn dịch.

Cần đảm bảo bữa ăn giàu chất xơ và protein để duy trì bền vững của cơ xương, hạ mỡ máu, điều hoà lượng đường máu để xây dựng hệ tiêu hoá khoẻ hơn, tránh bị táo bón.

2.  Một số thói quen ăn sáng nên tránh

a) Ăn sáng quá sớm

Khi ăn sáng ngay khi vừa thức dậy, chúng ta vô tình dồn thêm thức ăn vào cơ thể. Do hầu hết cơ quan trong cơ thể vẫn còn lưu lại một phần thức ăn từ bữa tối trước đó, nên việc ăn quá sớm khiến thức ăn chồng lên nhau, ảnh hưởng đến đường tiêu hoá.

b) Ăn sáng quá muộn

Ngoài việc làm giảm cảm giác ngon miệng, ăn sáng muộn gây rối loạn đồng hồ sinh học, khiến cơ thể không hấp thụ được những dưỡng chất có trong thực phẩm. Vì vậy, chuyên gia Mom Citi khuyên rằng tốt nhất chúng ta nên ăn sáng trước 9 giờ sáng.

c) Ăn sáng qua loa

Không nên ăn bánh kẹo (như sô-cô-la, bánh bích-quy, …) thay cho bữa sáng. Bởi cơ thể vào buổi sáng luôn trong tình trạng thiếu nước mà những món ăn vặt, bánh kẹo lại rất khô. Bánh kẹo chỉ cung cấp năng lượng tạm thời, dễ khiến cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng, suy giảm thể chất.

Không nên ăn trái cây thay cho bữa sáng do trái cây sẽ không cung cấp đủ protein và calo để tạo ra năng lượng, duy trì trao đổi chất cho cơ thể 

Do để tiết kiệm thời gian, nhiều người còn ăn đồ ăn thừa từ hôm trước. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thức ăn lúc này không những không giữ được giá trị dinh dưỡng mà còn có thể chứa vi khuẩn gây hại cho sức khoẻ.

 d) Ăn sáng không đúng cách

Hình ảnh học sinh, người làm văn phòng, tranh thủ vừa đi vừa ăn, vừa ngồi xe buýt/ ô-tô vừa ăn luôn dễ bắt gặp. Đây là một thói quen không tốt cho cơ quan tiêu hoá, dễ tăng nguy cơ đau dạ dày về sau.

Chính vì vậy, bữa ăn sáng rất quan trọng cho cơ thể. Mom Citi hi vọng bài viết này sẽ giúp ích phần nào đến bạn đọc về vai trò và tầm quan trọng của bữa sáng và những điều cần tránh khi ăn sáng.