CẢI THIỆN CHIỀU CAO

Vươn Cao
Tầm Vóc Bé Yêu

TẠI SAO BỐ MẸ NÊN KHUYẾN KHÍCH BÉ VẬN ĐỘNG?

Chia sẻ
17/09/2020

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo rằng trẻ em cần vận động vui chơi để phát triển toàn diện. Trong khi theo khảo sát, trẻ em Việt Nam thuộc top “lười vận động” so với thế giới. Việc lười vận động sẽ khiến hệ cơ và xương của bé không phát triển hết mức và ảnh hưởng lâu dài đến sức khoẻ. Do đó, ba mẹ cần khuyến khích bé vận động nhiều hơn để có thể phát triển toàn diện nhé!

NHỮNG LỢI ÍCH BẤT NGỜ KHI BÉ THƯỜNG XUYÊN LUYỆN TẬP THỂ THAO

Trọng lượng của bé được duy trì ở ngưỡng cần thiết

Hoạt động giúp cân bằng mức năng lượng mà bé đã hấp thụ và mức năng lượng mà bé đã tiêu hao, giúp bé không bị thừa năng lượng dẫn đến tăng cân, béo phì. Còn đối với các bé ốm yếu thì sau khi vận động bé sẽ ăn uống ngon miệng hơn và hệ tiêu hóa cũng được cải thiện, giúp bé dễ hấp thụ hết các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và nhanh chóng tăng cân hiệu quả. 

Tăng cường sự rắn chắc của hệ cơ, xương

Chơi thể thao giúp bé phát triển cơ, xương và phòng chống loãng xương một cách hiệu quả. Mẹ hãy kết hợp thêm chế độ dinh dưỡng hợp lý (bổ sung bộ 3 nano canxi - vitamin D3 và vitamin K2 hay cho bé uống thêm sữa công thức vào các bữa ăn phụ) để giúp con cải thiện chiều cao một cách hiệu quả nhé. 

Tăng sức đề kháng, chống nhiễm bệnh

Khi tham gia các hoạt động ngoài trời, hệ miễn dịch của bé sẽ phát triển tốt hơn theo thời gian, từ đó bé sẽ có sức đề kháng tốt và ít nhiễm bệnh hơn. Tham gia thể thao ngoài trời cũng làm thay đổi không gian sống và giúp bé vui vẻ, cải thiện tâm trạng, từ đó góp phần hỗ trợ bé ăn uống ngon miệng hơn.

Đối với các bé còi xương, nếu các mẹ sợ bé vì vui chơi mà không đảm bảo chất dinh dưỡng thì có thể chọn cho bé loại sữa cho bé tăng cân tốt vào các bữa phụ hay trước khi đi ngủ để yên tâm hơn về nhu cầu dinh dưỡng của bé. 

VẬY BỐ MẸ NÊN CHO BÉ VẬN ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO CHO HỢP LÝ?

Chú ý đến thời gian vận động

1. Trẻ em dưới 1 tuổi: Khuyến khích bé vận động cơ thể, như cầm nắm đồ vât, kéo đẩy, xoay trở đầu, khi bé biết bò thì khuyến khích bé bò.

2. Trẻ nhỏ 1-2 tuổi và trẻ mẫu giáo 3-5 tuổi: nên vận động tổng cộng ít nhất 180 phút (3 giờ) mỗi ngày, với nhiều cường độ vừa sức: 

  • Vận động nhẹ: đi bộ, vui chơi
  • Vận động trung bình: nhảy xa, leo trèo, bật cao
  • Vận động mạnh: đạp xe, đuổi bắt, bơi lội, chơi với bóng

3. Trẻ em dưới 5 tuổi: không nên ngồi một chỗ  quá 1 giờ/lần mà nên đứng lên vận động. 

Lựa chọn hoạt động vừa sức

Ở mỗi lứa tuổi bé cần có những môn thể thao khác nhau để xây dựng cơ thể khỏe mạnh. Không nên vận động quá sức vì dễ gây chấn thương ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của bé sau này.

Ngoài việc dẫn bé ra ngoài vui chơi, mẹ cũng có thể cho bé tham gia vận động tại nhà bằng cách nhờ bé giúp mẹ một tay để làm việc nhà. Mẹ hãy giao cho bé “giải quyết" những việc đơn giản như lau bàn, sắp xếp đồ chơi bé gọn gàng, v.v. Như vậy bé vừa vận động cơ thể vừa xây dựng thói quen giữ gìn vệ sinh nhà cửa.

Quan trọng nhất vẫn là ba mẹ nên trở thành người bạn đồng hành cùng con, để các bé lấy đó làm hình mẫu mà noi theo, từ đó việc dạy bé thói quen vận động cũng trở nên dễ dàng hơn.

Các hoạt động vui chơi giải trí sẽ giúp bé phát triển toàn diện cả về thể lực lẫn trí lực, chính vì thế ba mẹ hãy cùng con luyện tập thể thao mỗi ngày để rèn luyện cho bé thói quen tốt này nhé! 

Bài viết liên quan:

GIAI ĐOẠN TỪ 1 ĐẾN 3 TUỔI, CHỌN SỮA NHƯ THẾ NÀO GIÚP TRẺ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN?

DINH DƯỠNG CHO BÉ 3 TUỔI PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

MÁCH MẸ DƯỠNG CHẤT VÀNG GIÚP TRẺ PHÁT TRIỂN CHIỀU CAO VƯỢT TRỘI

BÀI VIẾT MỚI NHẤT