5 LOẠI THỰC PHẨM GIÚP BÉ TĂNG ĐỀ KHÁNG

Chia sẻ
17/09/2020

Hệ thống miễn dịch là “hàng rào phòng vệ” giúp trẻ có thể phòng chống các vi khuẩn, virus từ môi trường xung quanh. Vậy làm thế nào để tăng cường hệ thống miễn dịch để trẻ luôn khoẻ mạnh? Mẹ hãy bổ sung các thực phẩm sau vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày để giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch nhé!

1/ Sữa chua: 

Sữa chua là món ăn hấp dẫn của trẻ, lại tốt cho sức khỏe. Mẹ có thể cho trẻ ăn sữa chua có chứa Probiotic vì cung cấp cho cơ thể nhiều vi sinh vật sống, hai nhóm chính của các vi sinh vật này là Lactobacillus và Bifidobacterium, chúng cũng giống như những vi khuẩn có lợi trong dạ dày của trẻ. Khi ăn loại sữa chua sẽ giúp trẻ gia tăng lượng vi sinh vật giúp duy trì hoạt động tốt cho hệ miễn dịch. 

 

2/ Chất Kẽm: 

Đây là thành phần thiết yếu cho sự phát triển của hệ miễn dịch. Mẹ có thể cho trẻ ăn loại ngũ cốc có bổ sung Kẽm, ít muối, ít đường để cung cấp thêm dưỡng chất này. Tuy nhiên, không nên cho trẻ ăn ngũ cốc ngọt chế biến sẵn, có chứa đường tinh luyện- sẽ giảm bớt tác dụng tích cực của Kẽm.

 

3/ Vitamin C: 

Vitamin C cần thiết cho mọi chức năng của cơ thể trẻ. Dưỡng chất này sẽ giúp hình thành nền tảng cấu trúc của gân, xương và dây chằng, tổng hợp cholesterol trong máu và sản xuất những phân tử có nhiệm vụ chuyên chở và biến đổi tế bào chất béo thành năng lượng. Ngoài ra, Vitamin C còn là chất kháng oxy hóa tốt cho sức khỏe. Vì thế, khi trẻ tiêu thụ vitamin C, chất kháng oxy hóa sẽ giúp cơ thể tự bảo vệ trước những gốc tự do, vốn là những tế bào gây hại và tàn phá trong cơ thể. Những gốc tự do này có thể tạo nên từ nhiều nguyên nhân như stress và ô nhiễm. Vitamin C có trong một số loại rau củ, quả như nước cam, dâu tây và bông cải… hoặc nguồn dinh dưỡng bổ sung. Trước khi sử dụng liều bổ sung cho trẻ, mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để sử dụng đúng liều lượng.

 

Muốn tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả, thực phẩm cho trẻ cần có sự kết hợp các vitamin và chất khoáng đúng cách. Khi thấy trẻ khó ăn, mẹ đừng chiều theo ý trẻ mà cho trẻ ăn uống tùy thích. Nhằm đáp ứng đủ nhu cầu chất khoáng và vitamin cần thiết cho trẻ, mẹ cần bổ sung vào khẩu phần hàng ngày của trẻ nhiều loại vitamin khác nhau, đó là những thực phẩm không chứa đường và màu thực phẩm.

 

4/ Nước: 

Hãy khuyến khích trẻ uống đủ nước mỗi ngày. Cơ thể con người gồm 70% là nước, và để hoạt động hiệu quả, cơ thể luôn cần được cung cấp nước đầy đủ. Nước giúp tăng cường quá trình bài tiết cho cơ thể, từ đó giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Mẹ nên cho trẻ uống nước đun sôi để nguội và thay thế nước ngọt có ga hoặc thức uống ngọt chứa caffein bằng nước hoa quả pha loãng không chứa đường trong khẩu phần ăn thường ngày của trẻ. 

 

5/ Trái cây tươi, rau củ và các loại hạt: 

Trong trái cây, rau củ và các loại hết chứa nhiều vitamin C và chất kháng oxy hóa, chúng đều là những thành phần tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, nước trái cây còn là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời khi trẻ có bệnh. Mẹ có thể thêm khảo các loại trái cây như dâu tây, việt quất, trái cây thuộc họ cam quýt và dưa đỏ đều chứa nhiều chất dinh dưỡng; hoặc các loại rau củ như bông cải, cà chua, rau bina, khoai lang… cũng rất tốt cho sức khỏe. Các loại rau củ màu vàng như cà rốt và bí đỏ chứa thành phần carotenoid tăng cường việc sản sinh những tế bào máu trắng có tác dụng đẩy lùi bệnh gây viêm nhiễm.

Ngoài ra, bên cạnh chế độ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý là yếu tố tăng cường và duy trì hệ thống miễn dịch cơ thể trẻ. Hi vọng với bài viết trên đây, Mom Citi sẽ giúp mẹ tiếp thêm những thông tin hữu ích để tăng cường sức đề kháng để trẻ nhà luôn khỏe mạnh, mẹ nhé! 

Theo Kids and Nutrition & eHow/Phụ nữ Online

Bài viết liên quan:

LỒNG RUỘT CẤP Ở TRẺ, MẸ PHẢI LÀM SAO?

TRẺ EM CÓ CẦN BỔ SUNG VITAMIN A KHÔNG?

5 MẸO HAY GIÚP BÉ UỐNG THUỐC DỄ DÀNG