NHỎ TO CÙNG MẸ

Hội Mẹ Bầu
Đang Quan Tâm Gì

THAI KỲ HOÀN HẢO VỚI CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG PHÙ HỢP

Chia sẻ
07/12/2020

Trong thai kỳ, mẹ cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và sự phát triển của thai nhi. Chính vì thế, việc xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp trong giai đoạn này là điều hoàn toàn cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các bí quyết giúp mẹ có một chế độ ăn uống phù hợp, đầy đủ dinh dưỡng cho một thai kỳ khỏe mạnh.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG TRONG THAI KỲ

Khi mang thai, mẹ bầu cần đặc biệt chú trọng đến chế độ dinh dưỡng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển thể chất lẫn trí não của thai nhi. Lúc này, nguồn dinh dưỡng của trẻ hoàn toàn được truyền từ mẹ, chất dinh dưỡng mẹ hấp thu trong thai kỳ sẽ đi vào máu, qua nhau thai và cung cấp cho thai nhi. 

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu hiện nay đã chứng minh chế độ dinh dưỡng của mẹ khi mang thai không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng sức khỏe và dinh dưỡng của con ngay từ khi còn trong bào thai mà còn ảnh hưởng cả đến khi con trưởng thành.

Việc thiếu hụt các chất dinh dưỡng ở bà mẹ mang thai sẽ làm trẻ không chỉ chậm tăng trưởng trong tử cung, gây suy dinh dưỡng bào thai, tăng tỷ lệ tử vong của trẻ, mà còn làm tăng tỷ lệ trẻ mắc các bệnh như béo phì, cao huyết áp, đái tháo đường type 2 khi trẻ trưởng thành. Tình trạng dư thừa cân nặng, tăng cân quá mức trong thai kỳ cũng gây ra những tác hại không kém như cao huyết áp, đái tháo đường thai kỳ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của cả mẹ và con trước và sau khi sinh.

Ở Việt Nam, các kết quả điều tra gần đây cho thấy tỷ lệ thiếu vi chất dinh dưỡng vẫn còn cao ở phụ nữ có thai và phụ nữ tuổi sinh đẻ. Năm 2010, theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, cả nước có 19,6% phụ nữ tuổi sinh đẻ bị suy dinh dưỡng, năm 2015 trên toàn quốc, tỷ lệ thiếu máu ở phụ nữ có thai là 32,8%, tỷ lệ thiếu kẽm ở phụ nữ mang thai đặc biệt cao ở mức 80,3%. Điều tra tại Thành phố Hồ chí Minh cũng cho thấy tỷ lệ thiếu I-ốt ở phụ nữ mang thai là 72,8%, thiếu kẽm là 34,6% và thiếu máu do thiếu sắt chiếm gần 60% các trường hợp thiếu máu trong thai kỳ. 

Bên cạnh đó, tình trạng thừa cân béo phì và các bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường ở phụ nữ mang thai cũng tăng cao, đặc biệt tại các đô thị. Nghiên cứu tại Tp.HCM năm 2014 cho thấy tỷ lệ phụ nữ tuổi sinh đẻ bị thừa cân béo phì chiếm 38,5% và tại Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM 13,2% phụ nữ mang thai đang khám thai tại đây bị đái tháo đường trong thai kỳ.

Rõ ràng, cả hai thái cực thiếu và thừa dinh dưỡng khi mang thai đều không tốt và gây ra những ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của cả mẹ bầu và thai nhi. Chế độ dinh dưỡng phù hợp lúc này là điều vô cùng quan trọng, vậy mẹ đã biết tốc độ và mức độ tăng cân hợp lý để có hướng điều chỉnh phù hợp chưa? 

TỐC ĐỘ VÀ MỨC ĐỘ TĂNG CÂN HỢP LÝ

Tuỳ theo tình trạng dinh dưỡng của mỗi người trước khi mang thai mà mức tăng cân sẽ khác nhau. Để biết được mẹ bầu cần tăng bao nhiêu cân trong thai kỳ, trước hết cần xác định chỉ số khối cơ thể (viết tắt là BMI) ngay trước khi mang thai.

BMI = Cân nặng (kg) / Chiều cao (m) x Chiều cao (m).

BMI = Cân nặng (kg) / Chiều cao (m) x Chiều cao (m).

Cụ thể: 

  • Nếu trước khi có thai BMI trong giới hạn bình thường (BMI= 18,5 – 24,9) thì mức tăng cân khuyến nghị cho cả thai kỳ là 10-12kg.
  • Những chị em trước khi có thai bị suy dinh dưỡng (BMI dưới 18,5) thì mức tăng cân khuyến nghị cần cao hơn, khoảng 15-18kg cho cả thai kỳ.
  • Chị em trước khi mang thai bị thừa cân (BMI >= 25) thì chỉ nên tăng khoảng 6-8kg trong suốt thai kỳ.
  • Trường hợp song thai thì cần tăng 16-20kg cho cả thai kỳ.

Bên cạnh đó, tốc độ tăng cân tùy thuộc vào từng giai đoạn thai kỳ và thể trạng của từng mẹ bầu. Theo khuyến cáo dành cho người Châu Á, nếu mẹ bầu có BMI bình thường thì cần tăng 1-2kg trong 3 tháng đầu, 4-5kg trong 3 tháng giữa và 5-6kg trong 3 tháng cuối. Người gầy cần tăng nhiều hơn và người thừa cân nên tăng ít hơn.

BÍ QUYẾT ĐỂ XÂY DỰNG CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG PHÙ HỢP TRONG THAI KỲ

1. Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu trong tam cá nguyệt thứ nhất

Ở giai đoạn 3 tháng đầu khi mang thai, mẹ cần chú trọng đến chế độ dinh dưỡng hợp lý vì những sự chăm sóc trong giai đoạn này ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của bào thai. Trong tam cá nguyệt thứ nhất mẹ cần bổ sung thêm khoảng 200 - 300 kcal/ mỗi ngày so với trước khi mang thai và cần đảm bảo thức ăn chất lượng và đa dạng (đủ 6 nhóm thực phẩm: bột, béo, đạm, rau, trái cây, sữa và sản phẩm từ sữa). Bên cạnh đó, mẹ cũng nên ưu tiên ăn cá nhiều hơn ăn thịt, và dùng sữa bổ sung dành cho mẹ bầu.

2. Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu trong tam cá nguyệt thứ hai

Ở giai đoạn này, mẹ sẽ không còn cảm giác ốm nghén, do đó cũng dễ hơn cho mẹ trong việc tăng khẩu phần ăn (thêm khoảng 300kcal) để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng của thai nhi. Đặc biệt cần ưu tiên bổ sung các nhóm chất sau: chất đạm (thịt, cá, tôm,…), chất béo (các loại hạt có dầu như hạt bí, óc chó, hạt điều,…), chất xơ và các Vitamin – Khoáng chất trong rau, củ, trái cây chín,...

3. Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu trong tam cá nguyệt thứ ba

Bước vào tam cá nguyệt thứ 3, mẹ không cần thiết phải ăn quá nhiều nhưng vẫn phải đảm bảo cân đối giữa các nhóm dưỡng chất (canxi, chất đạm, chất béo, chất bột đường, chất xơ, vitamin và khoáng chất). Ngoài ra, trong giai đoạn này, mẹ cũng nên chú ý tăng cường nhiều axit béo omega-3 (ALA, DHA và EPA) và choline – “chìa khóa” giúp trí não và hệ thần kinh của bé phát triển tốt nhất. 

4. Lưu ý khi bổ sung dưỡng chất cho mẹ bầu

Khi mang thai nhu cầu các dưỡng chất gia tăng nhưng vì một số lý do mẹ không cung cấp đủ, việc uống bổ sung thêm Canxi, Sắt, Axit Folic hay các viên đa Vitamin trong thai kỳ là cần thiết, nhưng bắt buộc đều phải được tư vấn bởi các Bác sĩ để tránh các hậu quả không mong muốn cho con.

Các dưỡng chất như Canxi, sắt, kẽm… khi sử dụng liều cao sẽ hấp thu cạnh tranh với nhau nên không thể uống cùng lúc mà phải được uống cách xa nhau từ 2-3 giờ. Đặc biệt, mẹ bầu cần lưu ý Canxi nên uống sau khi ăn vào bữa sáng hay đầu giờ chiều, viên Sắt nên uống trước khi ăn trưa, còn viên Kẽm hay viên đa sinh tố muối khoáng có chứa kẽm nên uống sau bữa ăn chiều. Đặc biệt, mẹ bầu không nên uống viên sắt, kẽm kèm với sữa, trà, cà phê vì chúng gây ức chế hấp thu, giảm tác dụng của thuốc.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng một cách trọn vẹn trong quá trình mang thai, sữa bầu là 1 trong những sự lựa chọn tối ưu. Trong các sữa chuyên biệt dành cho phụ nữ mang thai, Nuti IQ Mum Gold là giải pháp dinh dưỡng toàn diện với công thức IQ - Complex được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng vì sản phẩm giúp đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mẹ trong thai kỳ. Nuti IQ Mum Gold giàu các dưỡng chất thiết yếu như canxi, sắt, vitamin D3, prebiotic và khoáng chất giúp ngăn ngừa nguy cơ loãng xương, tăng sức đề kháng và giảm nguy cơ táo bón cho mẹ. Đặc biệt, sản phẩm có chứa thành phần DHA, ALA, LA, Lutein và Choline hỗ trợ hình thành và phát triển não bộ, võng mạc thai nhi.

Nuti IQ Mum anh 4

Thông qua các bài viết trên, hy vọng Mom Citi đã hỗ trợ mẹ có thể xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp cho một thai kỳ khỏe mạnh, phát triển. Hãy theo dõi Mom Citi để tìm hiểu các thông tin khoa học và dinh dưỡng cho quá trình chăm sóc mẹ và bé cùng các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu của Mom Citi mẹ nhé!

Chuyên Gia Dinh Dưỡng Mom Citi.