NHỎ TO CÙNG MẸ

Hội Mẹ Bầu
Đang Quan Tâm Gì

THAI KỲ VUI, KHOẺ. MẸ ĐÃ BIẾT CÁCH?

Chia sẻ
24/09/2020

Mẹ mang thai sẽ trở nên nhạy cảm hơn, đồng thời bị giảm đề kháng vì đây là cơ chế tự nhiên giúp mẹ thích ứng với sự có mặt của bé. Nhưng như vậy cũng có nghĩa là mẹ dễ ốm bệnh hơn. Hãy cùng Mom Citi hành động để có thai kỳ khoẻ mạnh mẹ nhé!

Giai đoạn đầu thai kỳ

Là giai đoạn 03 tháng đầu được tính từ ngày đầu của chu kỳ kinh cuối cùng cho đến khi phôi thai được 13 tuần. ThS-BS Nguyễn Hữu Trung, giảng viên Đại học Y Dược TP.HCM, Trưởng phòng khám Phụ sản Hoàng Gia cho biết: “Khi bị nghén, mẹ bầu cần chia nhỏ các bữa ăn, mỗi lần ăn một chút. Tùy thể trạng từng người mà tránh những thức ăn nặng mùi như tỏi, hành phi… Cần biết, rất nhiều trường hợp, cho dù mẹ bầu bị giảm cân, nhưng phôi thai vẫn phát triển đều".

Mom Citi cũng gợi ý một số thực phẩm giúp “vượt nghén”, chứa nhiều Vitamin C, A như:

  • Các loại thức ăn, nước uống có thêm “gừng” như: trà gừng, mứt gừng,…
  • Các loại trái cây chua như: cam, chanh, quýt, cóc, ổi... 

Bên cạnh đó mẹ bầu lưu ý dùng thức ăn, nước uống ấm nóng để dễ tiêu hóa và cơ thể kháng bệnh tốt hơn.

Giai đoạn giữa thai kỳ

Là giai đoạn từ lúc thai được 14 tới 27 tuần. Đa số mẹ bầu đã qua cơn ốm nghén, việc ăn uống đã dễ dàng hơn nhưng cơn mệt mỏi thường xuất hiện vào buổi chiều, sau giờ làm việc. 

Mom Citi gợi ý mẹ bầu hãy:

  • Tập yoga nhẹ nhàng, các bài dành riêng cho mẹ bầu. Tập yoga không những giúp mẹ khắc phục mệt mỏi mà còn luyện tập cơ, dây chằng để chuẩn bị cho giai đoạn chuyển dạ. Do động tác yoga sẽ làm dẻo dai cơ bụng và giãn mềm các khớp, nhất là khớp hông, giúp bé xoay đầu dễ. Yoga cũng hỗ trợ mẹ bầu tránh các bệnh của thai kỳ như: phù chân, chuột rút, trĩ… Ngoài ra, mẹ cũng cần chú ý không nên tập các động tác chèn ép lên vùng bụng, tránh xoa, massage vùng bụng. Những động tác này gây kích thích cơn gò tử cung, có thể dẫn tới sinh non. 
  • Chú ý ngủ nghỉ và ăn uống theo nhu cầu của cơ thể.
  • Chú ý ngồi thẳng lưng, đến những nơi thoáng khí để hít thở, giảm tải cho tim - phổi mỗi khi cảm thấy thiếu oxy và thở gấp do thai bắt đầu lớn.
  • Cần có quạt thông gió để không khí lưu chuyển

Giai đoạn cuối thai kỳ

Lúc này, mẹ bầu sẽ cảm thấy khó chịu và đau vùng hông khi di chuyển, vận động. Đó là do các dây chằng giãn nở để “căn nhà” của bé rộng hơn. Những người tập yoga từ trước đến thời điểm này sẽ không đau hoặc ít đau hơn. Càng gần ngày sinh, mẹ bầu sẽ càng mỏi mệt và nặng nề. Từ tháng thứ sáu, nếu tập thở hay tập động tác ở tư thế nằm, nên nằm nghiêng, không tập ở tư thế nằm ngửa. ThS-BS Nguyễn Hữu Trung giải thích: “Việc dẫn lưu máu từ vùng chân và nửa dưới của cơ thể được thực hiện thông qua tĩnh mạch chủ dưới nằm bên phải cột sống. Trong những tháng cuối thai kỳ, việc nằm nghiêng trái sẽ giảm sức đè lên mạch máu này, giúp cung cấp máu cho tử cung, thai nhi tốt hơn. Do đó, đa số các tài liệu thường khuyến cáo mẹ bầu nằm nghiêng trái. Tuy nhiên, có những mẹ bầu bị khó thở khi nằm nghiêng trái, không thể ngủ được. Trong trường hợp này, mẹ bầu có thể nằm ngửa hoặc nằm nghiêng phải, miễn sao cảm thấy dễ chịu”.

Ở giai đoạn này, khi thai nhi đang phát triển nhanh, Mom Citi khuyên mẹ bầu:

  • Tránh các chất kích thích
  • Dùng thức ăn ngay sau khi nấu
  • Không ăn thức ăn lạnh hoặc thức ăn cũ

Hi vọng bài viết này đã cung cấp những phương pháp hiệu quả để giải quyết các vấn đề thường gặp trong thai kỳ và giúp mẹ tự tin hơn trong việc tăng đề kháng cho chính mình, tinh thần vui khoẻ để chuẩn bị chào đón thiên thần nhỏ sắp ra đời.

Chuyên gia dinh dưỡng Mom Citi

Bài viết liên quan:

TOP 10 THỰC PHẨM TỐT NHẤT DÀNH RIÊNG CHO MẸ BẦU

KHÁM PHÁ 3 DƯỠNG CHẤT VÀNG CHO MẸ BẦU

ĂN GÌ VÀO CON KHÔNG VÀO MẸ!