KIỂM SOÁT CÂN NẶNG

Để Bé Luôn Cân Đối
Và Cân Bằng

THỰC ĐƠN CHO TRẺ 3-5 TUỔI VUI KHỎE CẢ NGÀY

Chia sẻ
01/09/2020

Ở giai đoạn từ 3-5 tuổi trẻ cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để phát triển toàn diện. Bên cạnh đó, đây cũng là thời kỳ trẻ hiếu động hơn, cần nhiều dinh dưỡng hơn nên xây dựng thực đơn phù hợp cũng là băn khoăn lớn của mẹ. Hãy cùng Mom Citi khám phá thực đơn giúp trẻ vui khỏe cả ngày trong bài viết dưới đây mẹ nhé

Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ mầm non 3-5 tuổi

Trẻ ở độ tuổi mầm non cần được ăn 5 bữa/ngày, với 3 bữa chính (sáng, trưa, tối) và 2 bữa phụ (giữa sáng, xế chiều). Theo đó, mẹ cần lưu ý xây dựng thực đơn bữa chính cho trẻ cân bằng giữa 4 nhóm thực phẩm, gồm: đạm, chất béo, vitamin – khoáng chất và chất bột đường. Dưới đây là thực đơn ăn ngon chóng lớn cho trẻ ở độ tuổi này mẹ có thể tham khảo.

Thực đơn hàng ngày cho trẻ mầm non phát triển toàn diện

Bữa sáng:

Bữa sáng là bữa ăn chính quan trọng với trẻ, vì thế, mẹ cần chú trọng chuẩn bị bữa sáng cho trẻ đầy đủ dinh dưỡng, đây cũng là một trong những bí quyết giúp trẻ tăng cân mà các chuyên gia thường đề cập. Đồng thời, mẹ cũng nên lưu ý chế biến bữa sáng dễ ăn và dễ tiêu giúp dạ dày hoạt động hiệu quả, cho trẻ phát triển tốt hơn. Dưới đây là 5 gợi ý cho bữa sáng mà mẹ có thể tham khảo:

  • Cháo sườn củ dền
  • Bún mọc
  • Cháo tôm thịt rau cải
  • Phở bò
  • Cháo cá hồi rau ngót

Bữa trưa:

Bữa trưa cũng là bữa chính rất quan trọng cho trẻ mầm non. Bữa trưa nên ăn cơm thay vì các món ăn dễ tiêu như buổi sáng, vì lúc này cơ thể trẻ cần nhiều dinh dưỡng và năng lượng hơn để cung cấp cho hoạt động buổi chiều. Đồng thời, buổi trưa dạ dày của bé cũng đã làm việc hiệu quả hơn nên có thể giúp bé tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Dưới đây là 5 thực đơn gợi ý cho bữa trưa của bé mà mẹ có thể tham khảo:

  • Cá phi-lê kho tộ + canh thịt rau ngót + cơm
  • Thịt bò xào rau củ + canh cua rau dền mồng tơi + cơm
  • Thịt gà xào nấm + canh cá rô nấu cải xanh + cơm
  • Thịt trứng xào cà chua + canh thịt xà lách xoong + cơm
  • Thịt đậu phụ sốt cà chua + canh tôm bí xanh + cơm

Bữa tối:

Cũng như bữa trưa, bữa tối mẹ nên cho trẻ ăn cơm cùng với một món mặn và một món canh, nhằm cung cấp cho trẻ đầy đủ dinh dưỡng thiết yếu. Thực đơn dinh dưỡng bữa tối cho trẻ có thể được xây dựng như sau:

  • Thịt gà hầm củ quả + canh tôm rau dền + cơm
  • Thịt bò xào nấm + canh cá nấu ngót + cơm
  • Tôm thịt rim dứa + canh xương hầm đu đủ + cơm
  • Cá phi-lê rán sốt cà chua + canh mọc rau ngót + cơm
  • Sườn rim mè + canh nấm đậu phụ + cơm

Các bữa phụ:

Bữa phụ không phải là ăn vặt, cho nên mẹ cũng cần phải đầu tư để con được ăn ngon và bổ dưỡng. Ngoài ra, mẹ cũng phải chú ý không nên cho con ăn bữa phụ quá no, tránh làm bé không thấy ngon miệng vào bữa chính kế tiếp. Dưới đây là một số thực đơn cho bữa phụ để mẹ tham khảo:

  • Bánh quy trộn nước cam, táo, lê hấp, váng sữa
  • Trái cây trộn sữa chua
  • Bánh cơm kiểu nhật
  • Khoai lang nấu táo
  • Súp gà trứng

Với thực đơn 20 món cho cả bữa sáng, trưa, tối và bữa phụ trên đây, Mom Citi hy vọng có thể giúp mẹ xây dựng thực đơn cho trẻ ăn ngon chóng lớn, tăng cân khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

Chuyên gia dinh dưỡng Mom Citi