CẢI THIỆN CHIỀU CAO

Vươn Cao
Tầm Vóc Bé Yêu

THỰC ĐƠN DINH DƯỠNG CHO TRẺ 3 TUỔI PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Chia sẻ
29/10/2020

Ở năm thứ ba sau khi sinh, trẻ phát triển vượt bậc về chiều cao và cân nặng, não bộ cũng đã đạt đến 85% so với người trưởng thành. Vậy bé cần một chế độ dinh dưỡng như thế nào để đáp ứng được nhu cầu phát triển này? Hãy để Mom Citi giải đáp cho bố mẹ nhé.

1. Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi

 Theo các chuyên gia về Nhi khoa, trẻ ở thời điểm 3 tuổi có sự phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng của não bộ. Nếu ở giai đoạn 1 tuổi, não bộ của trẻ đạt 70% người trưởng thành thì đến 3 tuổi, bé đã đạt đến 85%; chiều cao cũng tăng 20% so với một năm trước đó.

 Lúc này, trẻ cũng có nhu cầu phát triển thể chất rất lớn, nên cần có một chế độ ăn đa dạng, đầy đủ dưỡng chất để tránh tình trạng suy dinh dưỡng, cũng như giúp trẻ phát triển toàn diện, không chỉ về thể chất mà còn cả về trí tuệ.

Tuy nhiên, hệ tiêu hoá của trẻ vẫn chưa thật sự hoàn thiện nên chỉ hấp thụ được một lượng thức ăn vừa đủ. Chính vì điều đó, các bậc phụ huynh nên chú ý phân bổ thời gian biểu ăn uống của bé sao cho phù hợp, hạn chế những tình trạng rối loạn tiêu hoá, hấp thu thức ăn.

2. Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi

Ở giai đoạn này, nhu cầu năng lượng theo khuyến nghị là khoảng 1000 đến 1400 Kcalo/ ngày, tuỳ thuộc vào trọng lượng và mức độ hoạt động thể chất của trẻ. Các bữa ăn hằng ngày nên có đủ ít nhất 15 loại thực phẩm chia đều cho 4 nhóm dưỡng chất chính để có thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ.

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng thì mẹ cần duy trì cho trẻ ăn 5 bữa/ ngày. Trong đó, bé sẽ ăn 3 bữa chính là sáng, trưa, tối và 2 bữa phụ vào giữa buổi sáng và lúc xế chiều. Các bữa ăn đều đảm bảo bổ sung đầy đủ các chất béo, đạm, xơ và tinh bột.

Nhu cầu cơ bản đối với chế độ dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi gồm:

- 150 - 200 gram cơm tẻ. Nếu mẹ cho bé ăn bún, mì, nui, phở,… thì giảm bớt phần cơm.

- 150 - 200 gram chất đạm. Những thực phẩm giàu đạm điển hình như: thịt bò, thịt - lợn, thịt gà, cá, trứng, sữa giàu đạm, các cây họ đậu,…

- 3 thìa cà phê dầu thực vật mỗi ngày, chia đều cho 3 bữa ăn chính.

- 150 - 200 gram chất xơ như rau xanh, củ cà rốt, củ dền,…

- 400 - 500 ml sữa tách béo hoặc ít béo.

- 700 - 800 ml nước chín trong 1 ngày.

Ở giai đoạn trẻ được 3 tuổi, dù trẻ đã có thể dần bắt đầu ăn theo những bữa ăn như người lớn nhưng mẹ cũng nên chuẩn bị kỹ thức ăn và các cách chế biến phù hợp với trẻ như ninh nhừ hoặc băm nhỏ thịt; lấy sạch xương cá; cắt nhỏ, gọt vỏ, rửa sạch rau củ. Riêng với sữa, đừng quên đun chín bằng nước sôi 100 độ C, khuất tan, để ấm cho trẻ uống khi mẹ muốn trẻ bổ sung thêm dưỡng chất từ sữa.

Đồng thời, mẹ cũng nên duy trì cho trẻ uống đủ lượng sữa trong ngày. Nếu con đã đi nhà trẻ, mẹ cần lưu ý bữa ăn sáng cho trẻ, bởi có thể bé chưa quen với chế độ ăn uống và sinh hoạt ở trường…

Chế độ dinh dưỡng cho bé 3 tuổi rất quan trọng với sự phát triển sau này của trẻ. Ở giai đoạn này, bố mẹ chỉ cần lưu ý tăng một ít các nhóm thực phẩm như Mom Citi chia sẻ, hy vọng rằng em bé của các bạn sẽ khoẻ mạnh, thông minh và phát triển toàn diện.