Khi mang thai, cơ thể bạn cần được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, Top 10 thực phẩm đặc biệt tốt cho sức khỏe của mẹ và bé sau đây nên được ưu tiên trong khẩu phần ăn của mẹ bầu. 

Sữa

Sữa là một trong những nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho mẹ bầu. Sữa cung cấp canxi, những dưỡng chất có trong Sữa sẽ giúp hình thành xương và răng của bé.

Nếu mẹ không thích hoặc không thể uống sữa, có thể thay thế bằng sữa chua, pho mát cứng, pho mát tươi.

 

Ngũ cốc

Cung cấp chất hydrat cacbon giúp cho hệ thần kinh và tiêu hóa hoạt động tốt.

Ngoài gạo, bánh mỳ, bạn có thể ăn các loại cháo lúa mạch.Những món cháo, súp được nấu từ nhiều loại ngũ cốc cũng rất tuyệt vời và ngon miệng!

 

Cà rốt

Cà rốt chứa rất nhiều các loại vitamin, trong đó quan trọng nhất là bê-ta ca-rô-tin giúp điều phối vitamin A, giúp tuyến mồ hôi và nước bọt hoạt động tốt.

Bên cạnh cà rốt,  bạn hãy ăn thêm bí đỏ, ớt vàng… để bổ sung dinh dưỡng từ đa dạng thực phẩm.

 

Thịt

Khi mang thai, nhu cầu bổ sung chất đạm của cơ thể tăng 50%. Vì vậy, ăn thịt sẽ giúp cho bé phát triển tốt trong suốt quá trình mang thai. Hơn nữa, thịt chứa nhiều chất sắt rất cần thiết cho việc tạo máu cho cơ thể và rất tốt cho bà bầu.

Mặc dù thịt là nguồn cung cấp chất đạm nhiều nhất, nhưng bạn cũng nên ăn thêm cá, trứng, sữa, phô-mai.

 

Cá biển

Cá chứa đến 20% chất đạm và 6% (có loại cá đến 20%) các loại chất không béo, và các loại vitamin E, D, B1, B2, B12 và các chất iốt, phốt-pho, kẽm.

Mẹ có thể chế biến rất nhiều món ăn từ cá để làm mới khẩu vị và kích thích vị giác. 

 

Trái cây 

Hoa quả rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe bà bầu. Hoa quả giống như rau tươi, đây được coi là nguồn thực phẩm tốt nhất cho bà bầu.


Những chất có trong trái cây sẽ giúp hai mẹ con cùng khỏe mạnh, giảm nguy cơ thiếu máu trong thai kỳ.

Hoa quả chứa nhiều năng lượng, giúp mẹ bầu khỏe mạnh, tiếp thêm năng lượng. Thêm vào đó, thực phẩm này lại rất dễ tiêu hóa, rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và bé.

Bạn có thể lựa chọn hoa quả vừa bổ dưỡng và khoái khẩu như . cam, chanh, bưởi… giàu vitamin C, có tác dụng làm răng lợi khỏe mạnh, tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Trái cây giàu axit folic có tác dụng ngăn ngừa chứng khuyết tật ống thần kinh ở trẻ. Chúng có trong những loại quả có màu vàng đậm như: mơ, đào…

Bên cạnh đó, dâu tây là thực phẩm giàu vitamin C, kali và mangan. Mangan trong dâu tây có tác dụng chống viêm, có vai trò xây dựng xương thai nhi, giúp xương của mẹ luôn chắc, khỏe. Dâu tây cũng thuộc nhóm quả chứa nhiều folate, có tác dụng ngăn ngừa những khuyết tật bẩm sinh ở bào thai.

 

Sữa chua

Thời tiết chuyển mùa khiến mẹ bầu rất dễ bị cảm cúm. Sữa chua cung cấp dinh dưỡng giúp hệ hô hấp của mẹ được nâng cấp. Sữa chua chứa canxi nhiều hơn các loại sữa bình thường khác. Bên cạnh đó, sữa chua có nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin B, protein và kẽm.

Chúng giữ cho xương và răng của mẹ bầu cũng như em bé được khỏe mạnh. Những loại vi khuẩn có lợi tự nhiên trong sữa chua sẽ giúp mẹ bầu tăng cường chức năng miễn dịch và phòng bệnh cho cơ thể, ngăn ngừa sự xâm nhập của các virus.

Một hũ sữa chua có thể cung cấp 25% nhu cầu canxi hàng ngày của bạn, cũng như protein, khoáng chất, vitamin cần thiết. Bên cạnh đó, sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu.

 

Các loại rau củ

Xà lách, rau bina, cà chua, cần tây, dưa chuột... có chứa đầy đủ các chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mẹ và bé. Những loại rau lá xanh đậm nên có trong bữa ăn hàng ngày là rau bina, bông cải xanh, măng tây và cải xoăn.

Những chất dinh dưỡng này đặc biệt tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi vì bên cạnh các chất chống oxy hóa, rau lá xanh còn cung cấp canxi, chất xơ, kali, vitamin A và folate. Vitamin A trong rau xanh còn giúp phát triển thị lực, xương và da của bé. Vì vậy, mẹ bầu đừng nên bỏ qua thực phẩm rất phổ biến lại giàu dưỡng chất này.

Bài viết liên quan:

KHÁM PHÁ 3 DƯỠNG CHẤT VÀNG CHO MẸ BẦU

DINH DƯỠNG ĐÚNG THAI KỲ ĐỂ MẸ KHOẺ CON KHÔN

ĂN GÌ VÀO CON KHÔNG VÀO MẸ!