NHỎ TO CÙNG MẸ

Hội Mẹ Bầu
Đang Quan Tâm Gì

TẦM QUAN TRỌNG CỦA VITAMIN B2 VỚI MẸ BẦU

Chia sẻ
22/02/2021

Đối với phụ nữ mang thai, bổ sung vitamin và vi chất là điều rất quan trọng trong cả quá trình mang thai. Riboflavin còn gọi là vitamin B2, giúp thúc đẩy chiều cao, thị giác, đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển xương, cơ và hệ thần kinh của thai nhi. Hãy cùng Mom Citi tìm hiểu những lưu ý khi bổ sung vitamin B2 cho mẹ bầu nhé!

Vitamin B2 là gì?

Vitamin B2 hay còn gọi với tên Riboflavin, là một loại vitamin nhóm B. Vitamin B2 trong cơ thể có chức năng chuyển hóa chất béo và protein, chuyển đổi carbohydrate thành glucose cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Vitamin B2 được tìm thấy trong nhiều mặt hàng thực phẩm hàng ngày, nhưng đặc tính của vitamin B2 dễ hòa tan trong nước, cơ thể không dự trữ được nên cần được bổ sung mỗi ngày trong chế độ ăn uống hoặc thực phẩm bổ sung.

Công dụng của Vitamin B2 với mẹ bầu

Phụ nữ mang thai cần rất nhiều năng lượng nên một loại chuyển hóa chất dinh dưỡng thành năng lượng như vitamin B2 là điều không thể thiếu đối với sức khỏe của thai phụ và sự phát triển của thai nhi.

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng vitamin B2 sẽ giúp thai phụ giảm nguy cơ tiền sản giật. Loại vitamin này còn tham gia vào phản ứng khôi phục oxy hóa, thúc đẩy cơ thể phát triển và góp phần hỗ trợ quá trình bài tiết sữa của mẹ bầu. Mẹ bầu được bổ sung đầy đủ vitamin B2 sẽ hạn chế tình trạng mệt mỏi, nặng nề, ngăn ngứa ngáy - một trong những tình trạng khó chịu mẹ bầu hay gặp phải khi mang thai.

Lượng Vitamin B2 cần thiết dành cho mẹ bầu? 

Lượng riboflavin cần thiết

- Phụ nữ mang thai: 1,4mg/ngày

- Phụ nữ cho con bú: 1,6mg/ngày

Lưu ý, dấu hiệu thiếu riboflavin gồm thiếu máu, đau và nứt môi, miệng. Mẹ bầu cần lưu ý đến những điều này để kịp thời bổ sung lượng vitamin B2 cần thiết cho thai kỳ khỏe mạnh nhé!

Thực phẩm giàu vitamin B2 mà mẹ bầu nên bổ sung? 

Sữa, bánh mỳ và ngũ cốc là những nguồn dồi dào riboflavin. Bột mỳ cũng rất giàu loại vitamin này. Mom Citi chia sẻ cùng mẹ một công thức món ăn nhé: 

- Một cốc sữa chua ít béo: 0,5mg

- 1 miếng trứng luộc: 0,3mg

- ½ cốc đậu nành: 0,3mg

- ½ bát nấm rơm nấu chín: 0,2mg

- ½ bát pho mát: 0,2mg

- ½ bát rau chân vịt nấu chín: 0,2mg

Ánh sáng có thể phá hủy riboflavin, vì thế nên bảo quản thực phẩm ở chỗ râm, mát.

Sữa cũng là nguồn thực phẩm dinh dưỡng rất giàu vitamin B2 và vitamin B phức hợp khác. 2-3 ly sữa Riso Opti Gold Mum mỗi ngày sẽ cung cấp đủ lượng vitamin B2 cần thiết theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng, giúp mẹ hấp thu dưỡng chất tối ưu, mang đến một thai kỳ khỏe mạnh.

Nếu bạn nhận đủ riboflavin qua chế độ dinh dưỡng tốt gồm các sản phẩm từ sữa, trứng, thịt, rau xanh, ngũ cốc… thì không cần phải bổ sung riboflavin. Những phụ nữ bất dung nạp lactose (có trong sữa) có thể phải kiêng sữa. Khi đó, thai phụ cần được ăn uống những thứ giàu riboflavin khác, cũng như có thể bổ sung riboflavin theo chỉ dẫn từ bác sĩ.

Có thể nói, vai trò của vitamin B2 đối với bà bầu được thể hiện ở việc giúp cơ thể mẹ bầu khỏe mạnh, phát triển thai nhi toàn diện. Đây cũng là lý do tại sao các chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ thai sản thường khuyến cáo và yêu cầu phụ nữ trong giai đoạn mang thai cần bổ sung đầy đủ vitamin B2. Bởi vai trò của vitamin B2 đối với bà bầu không chỉ là duy trì sức khỏe cho mẹ mà còn đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của thai nhi, mẹ nhé! 

Chuyên gia dinh dưỡng NutiFood